Trong quá trình làm SEO website thì theo dõi đối thủ, quản lý backlink là một phần rất quan trọng. Và Ahrefs.com là công cụ sẽ giúp bạn kiểm tra và phân tích backlink của bất cứ website nào. Sau đây là hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để theo dõi đối thủ và quản lý backlink. Đây là công cụ tốt cho ta biết được lượng backlink được index, bị mất vào từng thời gian cụ thể ...
Ahrefs gồm 2 phiên bản: miễn phí và trả phí. Sử dụng công cụ Ahrefs với phiên bản miễn phí bạn chỉ được 03 truy vấn/ngày, và không được xem chi tiết tất cả các back link trỏ về website.
Việc sử dụng công cụ Ahref để phân tích backlink khá đơn giản, đầu tiên các bạn vào Site Explorer, gõ domain hoặc Url bạn muốn phân tích vào. Đây là tính năng mặc định của công cụ Ahrefs, giúp bạn kiểm tra liên kết của hầu hết* trang web nào bạn muốn, chỉ việc gõ URL của trang đó vào và nhấn “Try it for free” hoặc “Search Links” (bản thương mại). Khi sử dụng công cụ Ahrefs bạn lưu ý chọn URL hoặc URL/* nếu muốn kiểm tra backlinks đến một trang web (không phải của cả domain) nhé.
1. Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs: Site Explorer
Nhớ chon URL hoặc URL/* để kiểm tra số liên kết đến một landing page |
Sau khi truy vấn, các bạn hãy chú ý những thông số ở cột bên trái của công cụ Ahrefs, bao gồm:
Referring pages: Giới thiệu trang là tổng số webpage có backlink trỏ tới site của bạn
Total Backlinks: Tổng số backlink trỏ về trang của bạn. Con số này lớn hơn hoặc bằng số Referring Pages.
Referring IPs: Mỗi website có backlink trỏ tới site của bạn có 1 địa chỉ IP,có thể có nhiều domain trùng địa chỉ IP nên số Referring IPs luôn <= Referring Domain (Con số này càng lớn thì càng tốt cho SEO)
Referring subnets: Số subnet trỏ về site/page.
Referring domains: Tổng số domain có backlink trỏ tới site của bạn. Ở đây là tổng số domain, 1domain có thể có nhiều backlink trỏ tới site của bạn nhưng nó chỉ tính là 1 Referring domain Các thông số .Gov, .edu…. là số backlink từ các domain có phần mở rộng tương ứng.
Text: Là backlink có anchor text. Những backlink không phải text gồm có hình ảnh, iframe hoặc redirect.
Do/Nofollow: Số lượng link dofollow và nofollow. Dĩ nhiên là dofollow sẽ tốt hơn nofollow. Tuy nhiên nếu bạn có backlink là dofollow ở các web đen sẽ làm ảnh hưởng tới xếp hạng website của bạn. Vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra đối thủ có tặng cho bạn ít backlink dofollow miễn phí nào không nhé :D
Sitewide/Not sitewide: Sitewide tức là link đặt ở những nơi mà trang nào trên website cũng thấy, ví dụ như header, sidebar, footer. Not sidewide tức là đặt ở phần nội dung.
Redirect: Là backlink dạng redirect từ trang khác về trang mình bằng 301 hoặc 302 .
Image: Số lượng backlink trong hình ảnh.
Form: Backlink đặt trong các form đăng kí, submit của website.
Referring Pages for Anchor Phrases: chỉ số này thể hiện sự phân bố của anchor text.
Các bạn muốn biết những link đấy ở đâu thì cứ việc click vào phần số nhé.
Overview: tổng quan
External: tất cả những backlink trỏ về site/ page của bạn
Ở đây, chúng ta có thể tùy biến được thể loại back link trỏ về site/page. Và hãy chú ý những cột trong bảng này
- Rank (ahref rank) chỉ số này cũng giống như Page rank của Google, đánh giá tầm quan trọng của một trang.
- Domain rank
- Referring page URL và Referring page title và các chỉ số Social
- Internal link và External link
- Crawl date
- Link Url và Anchor
- Type link
- New/lost backlink: số back link mới và mất mỗi ngày
Khi bạn click vào tab New/ Lost ahrefs sẽ thống kê cho bạn số lượng backlink mới và số lượng backlink bị mất do các bài viết của bạn bị xóa, web của khách hàng bị die, nếu bạn trao đổi textlink thì thằng trao đổi nó xóa mất textlink của bạn rồi, check lại và chơi lại nó :)
Chức năng này cực kỳ cần thiết cho webmaster, hãy duy trì backlink của bạn luôn tăng. Để biết chi tiết bạn thêm được backlink nào bạn click vào số màu xanh ở bảng bên phải tương ướng với ngày bạn muốn kiểm tra Nếu bạn muốn biết backlink nào bị mất bạn click vào số màu đỏ ở ngày tương ứng.
Cứ 30 phút Ahref lại cập nhập 1 lần nên việc theo dõi lượng back link trỏ về hay mất đi của bạn diễn ra khá nhanh chóng. Một số tính năng chính trong bảng phân tích này:
New/ lost domain: Số domain mới và mất mỗi ngày
Top pages: Phân tích tất cả những page trong site
Đây là 1 tính năng khá là hay của công cụ Ahref, tính năng này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và phân tích đã tập trung năng lực tối ưu về trang chính (trang quan trọng) hay chưa, hay có thể nhận định được đối thủ đang tập trung SEO cho trang nào.
1. Chú ý số lượng refferring domains trỏ tới, càng nhiều càng tốt
2. Dofollow và Nofollow backlink 2 yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới thứ xếp hạng keyword của bạn
Xem tiếp: Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ (P2)Tìm trên Google:
Công cụ phân tích đối thủ, Công cụ phân tích backlink, tự học làm SEO, Công cụ kiểm tra backlink, Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs, Cách sử dụng công cụ Ahrefs, Hướng dẫn kiểm tra Backlink bằng ahrefs, Công cụ check backlink đối thủ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét