chia sẻ

Những CEO xuất sắc “một tay” vực dậy công ty

 
(Dân trí) - Steve Jobs là doanh nhân điển hình đã thành công hoàn toàn trong việc vực dậy hãng công nghệ cao Apple. Kể từ khi ông lên nắm quyền, cổ phiếu của hãng này đã tăng hơn tới 9.000% so với mức ban đầu.
Dưới đây là 10 CEO đã thành công trong việc vực dậy công ty.

1. Peter Cuneo, công ty Marvel Entertainment
 

Thời gian làm việc: Tháng 7/1999 - Tháng 12/2002

Thời điểm ông Peter Cuneo bắt đầu làm việc tại Marvel Entertainment là lúc công ty vừa hoàn thành thủ tục xin bảo hộ phá sản, nợ chồng chất, môi trường doanh nghiệp thì nghèo nàn.
Bước cải tổ đầu tiên mà ông làm là tập trung vào mở rộng hoạt động kinh doanh trên phạm vi quốc tế và áp dụng mô hình kiểu mẫu, chương trình tivi và sản phẩm tiêu dùng. Với những bước đi đúng đắn, cổ phiếu của Marvel Entertainment sau 10 năm đã tang vượt bậc từ mức 94 cent/cổ phiếu lên mức 54USD/cổ phiếu vào thời điểm bán cho Wall Disney.

2. Richard Clark, Merck & Co
 

Thời gian làm việc: Tháng 5/2005 - Tháng 12/2010

Ông Richard Clark làm việc tại Merck được 35 năm, tuy nhiên vào thời điểm ông lên nắm giữ chức vụ CEO công ty này đang trong cuộc chiến pháp lý xung quanh sản phẩm Vioxx, thuốc đã bị rút khỏi thị trường do nghi ngờ có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ. Ông lập tức sa thải bớt nhân viên và đóng cửa 5 nhà máy để tiết kiệm gần 4 tỷ USD đến năm 2010.

Nhờ những cải tổ này, ông đã khôi phục được uy tín cho công ty, đồng thời dàn xếp xong vụ việc Vioxx, hơn nữa lại giành thêm được giấy phép cho 8 loại thuốc chỉ trong vòng 2 năm. Đến thời điểm năm 2008, giá cổ phiếu của Merck trở lại thời đỉnh cao như trước khi vụ việc Vioxx xảy ra và tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 4/2005, trước khi ông lên làm CEO.

3. Gordon Bethune, Continental Airlines
 

Thời gian làm việc: Tháng 11/1994 – Tháng 11/2004

Gordon Bethune bắt đầu làm việc tại hãng hàng không Continental Airlines sau khi công ty này hoàn thành thời gian tái cơ cấu sau phá sản sau khi nộp hồ sơ theo chương 11 Luật phá sản. Ở thời điểm đó, Continental Airlines đang thua lỗ tới 55 triệu USD/tháng và luôn đứng cuối bảng trong mọi tiêu chí, bao gồm thời điểm các chuyến bay, sự phàn nàn của khách hàng và hàng hóa bị chuyển lỗi.

Dưới sự lãnh đạo của Bethune, hãng đã ngừng các chuyến bay không mang lại lợi nhuận, đồng thời tăng cường dịch vụ, thương lượng lại về nợ và các hợp đồng thuê máy bay… Ngay lập tức, giá cổ phiếu của công ty tang tới 25 lần, từ 2 USD lên 50 USD/cổ phiếu. Hiện nay, Continental Airlines đứng đầu về sự hài lòng của khách hàng.

4. Sergio Marchionne, Fiat Group
 

Thời gian làm việc: Từ năm 2005 đến nay

Khi Sergio Marchionne lên nắm giữ chức vụ CEO, công ty đang nợ nần chồng chất và thua lỗ nặng nề. Bước cải tổ đầu tiên mà ông làm là đóng cửa một số nhà máy, sa thải nhân viên và thay hàng loạt lãnh đạo cao cấp để giành thị phần và giúp công ty kinh doanh có lãi.
Ngoài ra, ông còn thỏa thuận liên minh với Chrysler và chấm dứt hợp tác với General Motors. Nhờ đó, chỉ trong 2 năm, ông đã giúp Fiat tránh khỏi nguy cơ sụp đổ, đồng thời mở rộng hoạt động ra Ấn Độ và Trung Quốc. Sau 17 quý thua lỗ liên tiếp, Fiat chính thức kinh doanh có lãi vào năm 2005.

5. Mark Hurd, Hewlett-Packard (HP)
 

Thời gian làm việc: Tháng 3/2005 – Tháng 8/2010

Mark Hurd ghi đậm dấu ấn của mình tại công ty máy tính HP sau khi dàn xếp ổn thỏa vụ rắc rối mà HP đương đầu vào năm 2002 khi thâu tóm Compaq. Khi lên nắm quyền, ông đã đẩy mạnh chiến lược của HP, tập trung đầu tư vào công nghệ. Thậm chí, để tăng hiệu quả hoạt động, ông sa thải bớt nhân viên và giảm lương hàng loạt.

Ông sắp xếp lại bộ phận kinh doanh và đặt trọng tâm vào hoạt động đào tạo, tuyển dụng cũng như hỗ trợ khách hàng. Từ năm 2006 đến năm 2009, doanh thu của HP tăng từ 86 tỷ USD lên đến 114,6 tỷ USD. Thành công trong kinh doanh là vậy, nhưng thật đáng tiếc khi ông đã buộc phải từ chức bởi bê bối sex.

6. Terry S. Semel, Yahoo
 

Thời gian làm việc: Tháng 5/2001 – Tháng 6/2007

Terry tiếp quản Yahoo ở thời điểm hoạt động kinh doanh, doanh thu quảng cáo của công ty đang sụt giảm thê thảm. Ông đã giúp phục hồi lại Yahoo bằng chiến lược tiếp thị sản phẩm và phân phối bán hàng. Ông biến công ty từ chuyên kinh doanh quảng cáo trực tuyến sang hoạt động thu phí.

Ông ký thỏa thuận với SBC Communications (hiện là AT&T), bán băng thông rộng cho hàng triệu hộ gia đình tại Mỹ. Yahoo kiếm được 43 triệu USD trên doanh thu 953 triệu USD vào năm 2002 trong khi Yahoo lỗ tới 93 triệu USD trên doanh thu 717 triệu USD vào năm 2001. Sau khi ông ra đi, Yahoo lại rơi vào tình trạng “khốn khổ” khi phải cạnh tranh với các đối thủ lớn như Google và Facebook

7. Lee Iacocca, Chrysler Motor
 

Thời gian làm việc: 1979 - 1992

Sau khi bị sa thải khỏi hãng ô tô Ford vào năm 1978, Lee Iacocca đã đến với Chrysler và giúp hãng ô tô hàng đầu nước Mỹ này vực dậy khi đang bên bờ vực phá sản. Những động thái quan trọng trong chiến lược cải tổ của ông bao gồm: ký mới hợp đồng với các công ty chuyên cho thuê xe ô tô, sa thải bớt lao động và nhận 1,5 tỷ USD giải cứu từ chính phủ.
Ông thành công với dòng xe K-car vào năm 1981. Sau đó, ông tiếp tục thành công với Dodge Caravan và Plymouth Voyager. Năm 1983, Chrysler kiếm được 925 triệu USD và bắt đầu trả được tiền vay cho chính phủ.

8. James R. Cantalupo, McDonald's
 

Thời gian làm việc: 2002 - 2004

Năm 2001, ông từ chức chủ tịch McDonald để nghỉ hưu. Tuy nhiên sau đó ông buộc phải trở lại khi doanh thu của hãng này bị giảm liên tiếp trong 2 năm, còn sản phẩm của hãng thì bị chê bai không phù hợp với sức khỏe của con người. Ông lập tức tung ra các sản phẩm mới bao gồm salad, táo cắt miếng và thực đơn thực phẩm bổ dưỡng hơn.
Từ đó, doanh thu của hãng lại tăng đều đặn cùng với giá cổ phiếu cũng như thị phần. Đến đầu năm 2003, McDonald lãi 327,4 triệu USD từ mức 253,1 triệu USD cùng kỳ năm 2002. Cổ phiếu McDonald bắt đầu quá trình tăng đều đặn. Ông đã qua đời vì bệnh tim vào tháng 4/2004.

9. Steve Jobs, Apple
 

Thời gian làm việc: 1996 - 2011

Steve Jobs, người đồng sáng lập ra Apple, đã trở lại công ty vào năm 1996 để trở thành CEO tạm quyền sau khi mua lại NeXT. Ông trở thành CEO chính thức của Apple vào năm 2007. Ngay lập tức, ông đã giúp công ty nhận được khoản đầu tư hời lên tới 150 triệu USD từ Microsoft.
Ngoài ra, ông cũng sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, mở cửa hàng để trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng, giảm chi phí hoạt động và tập trung vào tiếp thị máy tính cá nhân. Ông cũng giúp công ty tiến vào lĩnh vực nhạc trực tuyến với sản phẩm iPod và định hình lại ngành di động thế giới với điện thoại iPhone.

Từ khi ông trở lại, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 9.000%. Hơn 314 triệu iPod; 129 triệu iPhone và 29 triệu iPad đã được bán ra. Ông từ chức vào tháng 8/2011 và 3 tháng sau qua đời vì ung thư tuyến tụy.

10. Mickey Drexler, Gap
 

Thời gian làm việc: 1995 – 2004

Mickey Drexler về tiếp quản công ty vào năm 1995 khi hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Ngay lập tức, ông cho ngừng bán sản phẩm quần jeans của Levi’s và hàng loạt thương hiệu khác. Drexler cho tập trung chỉ bán quần áo của Gap với mục tiêu nhắm tới đối tượng khách hàng giàu có. Ông thay đổi dây chuyền sản xuất, thiết kế lại cửa hàng, từ sàn nhà cho đến trần nhà.

Ông đưa ra nhiều mẫu quần áo thời trang mới, mẫu mã đẹp. Ông biến Gap thành một công ty trị giá tới 14,5 tỷ USD. Chỉ trong 1 thập kỷ, nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm Gap đã thay đổi hoàn toàn nhờ vào Mickey Drexler.

Lan Trinh
Theo CNBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ