chia sẻ

Nếu có 5 triệu trong tay bạn nên làm gì để khởi nghiệp

Khởi nghiệp với 5 triệu đồng




Vừa bước vào kinh doanh, anh Phạm Thế Linh  (ảnh), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thế Linh (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) vấp ngay cú ngã với số nợ gấp 10 lần vốn ban đầu của mình, nhưng anh vẫn bình tĩnh để tính toán lại và lập ra phương án làm ăn mới. Đến nay sản phẩm gối, drap, nệm của doanh nghiệp (DN) Thế Linh đã có chỗ đứng trên thị trường.

Dáng người thấp đậm, đầu húi trọc, ông chủ của DN sản xuất gối, nệm Thế Linh trông khá cá tính. Đi lên từ vất vả, với anh Linh, ngoài vốn liếng và tay nghề còn là sự kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu dù khó khăn, vất vả.

* Ông chủ… nợ

Quê ở tỉnh Nam Định, năm 2003, khi mới 21 tuổi,

anh Linh một mình khăn gói vào Nam. Để có tiền sinh sống, anh xin đi phụ hồ. Suốt mấy tháng trời ngoài công trường xây dựng khá vất vả, anh Linh bèn “nâng cấp” công việc cho mình bằng cách lân la xin đi phục vụ bàn trong các quán ăn, rồi đi làm tiếp thị...  Trong khi đi làm thuê, anh luôn trăn trở phải làm một nghề sản xuất gì đó cho riêng mình. Năm 2006, anh quyết định sản xuất mùng chụp. Chiếc mùng chụp của Trung Quốc có chiều cao tới 2 m, anh Linh nghiên cứu và cải tiến chỉ còn hơn 90 cm, rất gọn. Lúc này, trong tay anh chỉ có vẻn vẹn 5 triệu đồng tiền vốn và anh đã phải đi mượn thêm người quen để có vốn hoạt động. Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm đó, anh lỗ 50 triệu đồng. Hàng tồn đầy kho không sao tiêu thụ được.  Sau khi nghiên cứu lại, anh Linh đã xác định những nguyên nhân, như: nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này trên thị trường rất hạn chế. Mùng do cơ sở của anh sản xuất không bền, đặc biệt là làm thủ công nên sản lượng thấp khó cạnh tranh. 

Sau khi đã “ôm” được một “cục nợ” đầu đời, anh Linh tính toán lại. Những câu hỏi về ngành nghề sản xuất được đặt ra thận trọng hơn, như: sản phẩm phải nhiều người có nhu cầu sử dụng; công nghệ sản xuất không quá phức tạp và vốn đầu tư không quá lớn. Suốt mấy tháng tìm tòi, rồi anh quyết định bỏ làm mùng đầu tư vào sản xuất gối, sau đó là nệm và drap.

* Hướng đến xuất khẩu

Chọn đầu tư vào sản xuất gối, nệm, anh Linh đã đi đúng hướng, cùng với chiến lược kinh doanh chọn sự khác biệt để phát triển đã giúp anh tiến nhanh hơn. Năm 2007, anh bắt tay vào đầu tư sản xuất gối và đến năm 2010 thì thành lập DN để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Những ngày đầu sản xuất, cơ sở của anh Linh chỉ có 4 người, trong đó anh vừa làm quản lý, vừa làm công nhân sản xuất và kiêm luôn cả việc nhân viên bán hàng, đến nay DN của anh có trên 80 công nhân làm việc tại nhà máy và 50 công nhân gia công bên ngoài. Mỗi tháng, Thế Linh cung cấp cho thị trường trên 45 ngàn chiếc gối, 10 ngàn chiếc nệm và khoảng 1 ngàn bộ drap. Hiện nay, hàng hóa của Thế Linh phủ khắp 20 tỉnh, thành phía Nam thông qua 800 đại lý ở TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và Tây nguyên. Anh Linh cho biết, mấy năm gần đây, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng DN anh vẫn duy trì được sự phát triển, tăng trung bình khoảng 20%, riêng năm nay tăng 30%. Năm nay, doanh thu của DN ước đạt gần 100 tỷ đồng. “Sở dĩ DN không gặp khó khăn nhiều về vốn bởi khi bán hàng, công ty thu được tiền mặt ngay, đây cũng là một lợi thế” - anh Linh chia sẻ. Anh Linh cũng cho hay, kế hoạch trong năm 2013, DN sẽ tiếp tục ổn định hàng trong nước và xuất khẩu sản phẩm qua một số nước lân cận, như: Lào, Campuchia và Myanmar. Đây là những thị trường có nhiều tiềm năng đối với loại sản phẩm này.

Bài học rút ra:
- Khi khởi nghiệp hãy để cho mình có kinh nghiệm bằng để người khác bóc lột
Đọc bài về người bóc lột mình:

http://www.vuongmanhhoang.com/2015/08/ung-phan-hay-lao-ra-uong-va-e-nguoi-ta.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ