chia sẻ

Cựu Bộ trưởng Pháp “vạch mặt” NATO, bảo vệ Gaddafi

Trong khi Pháp là một trong những nước tích cực hàng đầu trong chiến dịch chống Tổng thống Gaddafi thì cựu Ngoại trưởng nước này - ông Roland Dumas đã đến Libya với tư cách một luật sư để chuẩn bị một vụ kiện đại diện cho các nạn nhân bị NATO đánh bom. Ông Dumas tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Tổng thống Muammar Gaddafi nếu ông này bị đưa ra xét xử tại Tòa án The Hague.
 
Cựu Bộ trưởng Pháp vạch mặt NATO, bảo vệ Gaddafi

Ông Dumas giữ chức Ngoại trưởng Pháp dưới thời Tổng thống Francois Mitterrand. Ông này cho biết, ông đã nhìn thấy nhiều nạn nhân dân thường của các cuộc không kích của NATO ở trong một bệnh viện. Cũng theo ông này, một bác sĩ đã nói với ông rằng, có khoảng hơn 20.000 nạn nhân bị thương vong do chiến dịch can thiệp quân sựcủa NATO vào Libya.

"Đây là một cuộc xâm lược tàn bạo, thật sự tàn bạo đối với một nước có chủ quyền," cựu Ngoại trưởng Dumas đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo được tổ chức trong một khách sạn sang trọng ở thủ đô Tripoli ngày hôm qua (29/5). Cuộc họp báo này có sự tham dự của nhiều người được giới thiệu là các thành viên gia đình, họ hàng, bạn bè của những nạn nhân của NATO.

"Hiện tại, chúng tôi đã được ủy quyền đại diện cho các nạn nhân của chiến dịch đánh bom của NATO. Liên minh quân sự này đã tiến hành các hoạt động quân sự chống lại dân thường với vỏ bọc giả tạo, cực kỳ giả tạo là Liên Hợp Quốc," ông Dumas cho biết.

"Sau khi tiếp xúc với chính phủ Libya, chúng tôi quyết định thực hiện chuyến đi này để tận mắt chứng kiến điều kiện và hoàn cảnh của các nạn nhân," ông Dumas nói thêm.

“Gỡ bỏ tấm màn che mặt của những kẻ ám sát"

Cùng đi đến Libya với ông Dumas có luật sự bào chữa nổi tiếng của Pháp - Jacques Verges. Theo lời ông Verges, mục đích của ông là “gỡ bỏ tấm màn che mặt của những kẻ ám sát đó”, những kẻ phải chịu trách nhiệm cho các cuộc không kích của NATO. Ông Verges cho biết, ông đã khóc ngay tại bệnh viện khi gặp gỡ với các nạn nhân dân thường bị thương “chỉ bởi vì họ là người Libya"

Phương Tây đang dẫn đầu một chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công của lực lượng quân chính phủ.

Các nhóm nhân quyền cho biết, hàng chục người đã bị các lực lượng trung thành với ông Gaddafi giết hại trong những cuộc đàn áp người biểu tình trước khi NATO chính thức nhảy vào can thiệp. Và hàng trăm người đã chết khi quân chính phủ tiến hành bao vây thành phố Misrata.

Ông Dumas, một chính khách từ lâu đối lập với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, cho biết ông sẵn sàng bảo vệ Tổng thống Gaddafi nếu Nhà lãnh đạo này bị đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague mặc dù ông này miêu tả một kịch bản như thế là không thể xảy ra.

"Nếu ông ấy yêu cầu tôi, tất nhiên tôi sẽ giúp ông ấy. Tuy nhiên, tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra," cựu Ngoại trưởng Pháp cho biết.

Trưởng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế đã kêu gọi truy tố ông Gaddafi, một trong những người con trai của ông này và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya vì tội giết hại dân thường.

Theo các quan chức Libya, hai ông Dumas và Verges đã “tình nguyện” đứng ra bảo vệ cho các nạn nhân dân thường trong chiến dịch đánh bom của NATO. Ông Dumas từ chối không cho biết, liệu ông này cùng với luật sư Verges có chấp nhận lấy tiền công từ chính phủ Gaddafi hay không.

Khi được hỏi liệu ông đã nhận tiền của chính phủ Gaddafi hay chưa, ông Dumas trả lời: “Không, chúng tôi chưa hề nhận gì". Khi phóng viên tiếp tục hỏi, liệu ông có lấy tiền từ chính phủ của ông Gaddafi trong tương lai, ông Dumas cho biết: “Chúng tôi đang làm việc như một luật sư. Giống như các luật sư Anh và Mỹ khác”.

NATO nói rằng, họ chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin khẳng định, NATO đã gây cái chết cho khá nhiều dân thường. Mặc dù vậy, liên minh quân sự phương Tây vẫn liên tục lên tiếng cáo buộc quân chính phủ Libya là thủ phạm gây ra cái chết của hàng trăm dân thường ở đất nước Bắc Phi.

Kiệt Linh - (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ