chia sẻ

Chiến sự Libya: Quân nổi dậy đang thắng thế?

Bộ trưởng Quốc phòng Anh hôm qua (26/4) cho biết quân nổi dậy ở Libya dường như đã giành chiến thắng trong cuộc chiến với Tổng thống Libya Muanmar Gaddafi, bất chấp cuộc tấn công đẫm máu của quân chính phủ nhằm vào thành phố cảng Misrata.

Chiến sự Libya: Quân nổi dậy đang thắng thế?
  
Bộ trưởng Quốc phòng Anh – Liam Fox cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến nhiều bước tiến ở Misrata trong những ngày qua. Quân chính phủ đã bị đánh bật ra khỏi Misrata. Điều này cho thấy thể chế của Gaddafi đang dần phải thoái lui”.
 Sau gần 3 giờ hội đàm tại Lầu Năm Góc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, ông Fox đã vẽ ra một viễn cảnh đầy lạc quan về cuộc xung đột ở Libya. Tuy nhiên, cả hai lãnh đạo trên đều chia sẽ lo ngại rằng cuộc chiến ở Libya có thể rơi vào thế bí.

Trong khi đó, người phát ngôn của NATO cho biết liên minh này đang xem xét việc cử “một nhóm liên lạc” dân sự tới điểm nóng do quân nổi dậy chiếm giữ ở miền đông Libya – Benghazi nhằm cải thiện mối liên hệ chính trị với phe nổi dậy.

Hôm qua (26/4), lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đã dội một đợt rocket Grad khổng lồ vào thành phố cảng Misrata, làm ít nhất 3 người tị nạn châu Phi thiệt mạng và khiến một tàu viện trợ của NATO không thể cập bến.

Cũng trong cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi văn phòng của Tổng thống Gaddafi ở thủ đô Tripoli bị san phẳng, Bộ trưởng Gates và Fox tuyên bố rằng kịch bản như trên sẽ tiếp tục xảy ra tại các trung tâm chỉ huy của lực lượng trung thành với Gaddafi.
 Bộ trưởng Gates nói: “Chúng tôi đã xem xét tất cả các trung tâm chỉ huy và điều khiển của quân chính phủ Libya. Tất cả đang trong tầm ngắm”.

Bộ trưởng Fox cũng tán thành ý kiến của ông Gates, đồng thời nói rằng: "Chừng nào quân chính phủ còn tấn công dân thường, thì tất cả các cơ quan chỉ huy đầu não và các điểm nóng của họ sẽ tiếp tục bị san phẳng".  

Tại Tripoli, chính phủ Gaddafi cho biết họ đã yêu cầu Nga thục giục tổ chức một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để điều trần về “âm mưu ám sát” Tổng thống Gaddafi khi NATO tiến hành cuộc không kích nhằm vào văn phòng tổng thống ở Tripoli đêm 25/4.

Tripoli cáo buộc cuộc không kích trên là đi ngược với Nghị quyết 1970 và 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các hiệp định và luật quốc tế.

Đan Khanh - (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ