chia sẻ

Tổng thống Yemen chấp nhận ra đi vì biểu tình


Nhà lãnh đạo Ali Abdullah Saleh hôm qua đồng ý rời chức vụ theo kế hoạch chuyển giao quyền lực nhằm chấm dứt cuộc biểu tình bạo loạn phản đối chế độ đã kéo dài 32 năm của ông tại Yemen.

Giới chức Yemen xác nhận việc chính phủ Saleh chấp nhận kế hoạch chuyển giao do Ảrập Xêút và 5 nước vùng Vịnh khác đưa ra. Theo đó trong vòng một tháng kể từ khi ký thoả thuận với phe đối lập, Tổng thống Saleh sẽ từ chức và chuyển giao quyền lãnh đạo cho Phó tổng thống Abdu Rabu Manur Hadi.
Ông Saleh cũng bổ nhiệm một lãnh đạo phe đối lập làm người điều hành chính phủ lâm thời, với nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra hai tháng sau khi ông rời chức vụ. Đổi lại, kế hoạch chuyển giao cho phép cá nhân ông Saleh và các thành viên trong gia đình của mình quyền được miễn trừ mọi truy tố.
Tổng thống Yemen . Ảnh: AFP
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Ảnh: AFP
Cuộc biểu tình đòi Saleh từ chức kéo dài suốt hai tháng qua làm ít nhất 120 người thiệt mạng. Đây là một phần trong làn sóng nổi dậy chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi. Ông Saleh sẽ trở thành lãnh đạo Ảrập thứ ba phải ra đi trong làn sóng biểu tình sau cựu tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali và cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.
BBC cho biết, Mỹ lên tiếng hoan nghênh tuyên bố chấp nhận ra đi của tổng thống Yemen và kêu gọi các bên "nhanh chóng thực hiện" một cuộc chuyển giao quyền lực trong hoà bình. Yemen là đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông.
Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Yemen Yassin Noman hoan nghênh động thái của ông Saleh nhưng khẳng định sẽ không tham gia một chính phủ đoàn kết dân tộc như đề xuất. Họ cũng phản đối quyền miễn truy tố cho cá nhân Saleh cùng gia đình, đồng thời tỏ ý nghi ngờ ông Saleh sẽ nhanh chóng rời nhiệm sở như cam kết.
Yemen là quốc gia nghèo nhất trong thế giới Ảrập và trước khi nổ ra biểu tình nước này đã chứng kiến tình trạng bất ổn do sự hoành hành của mạng khủng bố Al-Qaeda và các nhóm đòi ly khai. Tổng thống Ali Abdullah Saleh cầm quyền liên tục tại nước này kể từ năm 1978.
Đình Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ