chia sẻ

EU tính cử 1.000 binh sỹ hỗ trợ nhân đạo tới Libya


(Dân trí) - Liên minh châu Âu đang phác thảo kế hoạch cử 1.000 binh sỹ tới Libya để đảm bảo quá trình vận chuyển đồ cứu trợ và có thể sẽ tham gia chiến đấu nếu công tác nhân đạo của họ bị đe dọa, tờ The Guardian của Anh hôm nay đưa tin.
 >> Anh cử nhóm cố vấn quân sự tới Libya
 
Được biết cả Anh và Pháp đều cử cố vấn quân sự tới Libya để hỗ trợ cho phe nổi dậy.

Theo tờ báo, văn phòng của người đứng đầu chính sách ngoại giao EU, bà Catherine Ashton, đã phác thảo xong kế hoạch triển khai dài 61 trang và chỉ còn đợi sự phê chuẩn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA).

Người phát ngôn của bà Catherine Ashton cũng cho biết EU có thể triển khai lực lượng tới Libya trong vòng vài ngày tới, nhằm đảm bảo cho quá trình vận chuyển đồ cứu trợ nhân đạo. Người phát ngôn Michael Mann còn cho biết “khái niệm về hoạt động triển khai” đã được 27 nước của EU phê chuẩn, tuy nhiên chi tiết về hoạt động như số lượng quân, loại thiết bị sẽ phải đợi phê chuẩn của Liên hợp quốc.

EU không có quân đội riêng, nhưng nhân sự và thiết bị có thể do các nước thành viên đóng góp.

Vào ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Pháp Sarkozy đã ra tuyên bố chung khẳng định, để đảm bảo cho sự an toàn của dân thường và cuộc chuyển giao dân chủ ở Libya, “ông Gadhafi phải ra đi”.

Hiện vẫn chưa rõ viễn cảnh “phải ra đi” sẽ diễn ra như thế nào, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates loại bỏ khả năng can thiệp bằng bộ binh.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cũng cho biết ông “hoàn toàn không ủng hộ việc triển khai lính bộ binh” vào Libya. Tờ Le Figaro dẫn lời ông cho biết lực lượng nổi dậy “có thể đảm nhận vai trò chiến đấu mà không cần triển khai bộ binh (của phương Tây)”.

Trong khi đó, Anh hôm qua tuyên bố sẽ cử các sỹ quan quân sự có kinh nghiệm của nước này tới hỗ trợ và cố vấn cho lực lượng nổi dậy Libya. Chính phủ Libya ngay lập tức tuyên bố sẽ chiến đấu với binh sỹ nước ngoài tới cùng trên mảnh đất của họ.

Phan Anh
Theo The Guardian, MSNBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ