chia sẻ

Gadhafi dồn ép quân nổi dậy, phương Tây không triển khai bộ binh


(Dân trí) - Lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Gadhafi tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công vào thành trì của quân nổi dậy ở mặt trận miền đông Ajdabiyah, trong khi phương Tây một lần nữa loại bỏ khả năng triển khai bộ binh để giúp phe nổi dậy.
 >>  “NATO đang thiếu bom đạn tại Libya”
 
Thời tiết xấu giúp lực lượng của ông Gadhafi tiếp tục dồn ép quân nổi dậy.

Một nhân chứng cho hay đã thấy khoảng một chục quả rocket rơi xuống cửa ngõ phía tây của Ajdabiyah, nơi quân nổi dậy muốn dùng làm bàn đạp để tái chiếm cảng Brega. Nhiều người hôm qua đã bỏ chạy khi những tiếng nổ lớn tiếp tục bủa vây thành phố.

Hôm qua, chủ nhật, đánh dấu tròn một tháng kể từ khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết cho phép dùng vũ lực để bảo vệ dân thường tại Libya, bật đèn xanh cho chiến dịch không kích của quốc tế.

Với lực lượng đã bị mệt mỏi bởi cuộc chiến ở Afghanistan, các nước phương Tây một lần nữa loại bỏ khả năng triển khai bộ binh tại Libya.

“Những gì chúng tôi đã bàn bạc là không có cuộc xâm lược hay tiến quân nào. Anh không hỗ trợ trên mặt đất”, Thủ tướng Anh Cameron cho biết trênSky News trong cuộc phỏng vấn ngày hôm qua.

Ông cũng cho biết các cường quốc bên ngoài sẽ giúp hết sức để ngăn chặn ông Gadhafi “mở ra địa ngục này đối với người dân ở Misrata” và các thành phố khác khắp bờ biển Libya. Trong số các biện pháp hỗ trợ bao gồm cả cung cấp “thiết bị phi chiến đấu” cho quân nổi dậy.

Còn chủ tịch Ủy ban châu Âu Herman van Rompuycho cho hay ông xem Hội đồng quốc gia lâm thời của quân nổi dậy là “một đối tác thảo luận có giá trị…hiện diện cho khát vọng của người dân Libya”.

Quân nổi dậy bị dồn ép

Đường phố Ajdabiyah gần như vắng tanh cho đến giữa chiều qua và quân nổi dậy chặn đường bằng các khối bê tông, cành cây cùng bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy.

Còn tại miền tây, thành phố Misrata do quân nổi dậy nắm giữ đã bị quân chính phủ bao vây 7 tuần. Một phát ngôn viên của phe nổi dậy cho hay lực lượng của ông Gadhafi tiếp tục nã bom đạn vào thành phố vào ngày hôm qua, khiến ít nhất 6 người chết và 47 người bị thương.

Quân nổi dậy đã tiến được hàng trăm km về phía thủ đô Tripoli hồi cuối tháng 3 sau khi chiến đấu cơ của lực lượng nước ngoài bắt đầu nã vào các vị trí của quân chính phủ. Tuy nhiên, nhóm này không thể giữ được những khu vực đã chiếm và hiện bị đẩy lùi tới tận Ajdabiyah.

Trong khi đó, Mỹ, Anh, Pháp tuần trước khẳng định sẽ không ngừng ném bom lực lượng  Gadhafi cho tới khi ông từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, khi nào và liệu viễn cảnh từ bỏ quyền lực có xảy ra hay không vẫn còn rất mù mịt.

Vào sớm ngày chủ nhật một trận bão cát đã quét qua sa mạc rộng lớn trải từAjdabiyah tới Brega. Quân nổi dậy cho biết thời tiết xấu khiến NATO không thể tiến hành không kích. “Thời tiết hôm nay không đẹp. NATO không tấn công gì hết”, quân nổi dậy cho hay. “Đây là cơ hội lớn cho ông Gadhafi và ông ấy đang tận dụng tình thế này. Ông ấy có thể tiến vào Ajdabiyah hôm nay. Hôm nay các máy bay không làm gì hết”.

Thay vào đó, chiến đấu cơ NATO đã nã bom khu vực Al-Hira, cách tây nam thủ đô Tripoli 50km và cũng nã bom thành phố Sirte, đài truyền hình Libya cho hay. Hàng loạt tiếng súng chống máy bay cũng được nghe thấy ở Tripoli vào tối qua.

Phan Anh
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ