chia sẻ

BẠN TRẺ VÀ ĐỊNH HƯỚNG CUỘC SỐNG

Dường như tình trạng thất nghiệp và cùng với nhiều hiện trạng xã hội gắn liền với giới trẻ đang là một trong những điểm nhấn đau đầu của xã hội. Phải chăng khái niệm định hướng trong cuộc sống bỗng trở nên xa lạ với bạn trẻ ngày nay.

Mất định hướng trong tương lai

Mất định hướng gần như là điều bình thường dành cho bạn trẻ ngày nay. Không chỉ là dành cho học sinh chuẩn làm hồ sơ đăng ký thi đại học, phải chọn cho mình ngành học và công việc sau này mà cả sinh viên đang ngồi ghế giảng đường hay đã tốt nghiệp ra trường. Câu hỏi hóc bứa, tôi sẽ làm gì và công việc tương lai của tôi sẽ ra sao dường như khó trả lời. Ngồi trò chuyện với một em học sinh lớp 11, tại quận Bình Thạnh- Tp Hồ Chí Minh, tôi hỏi thăm về kết quả thi cuối học kỳ của em và sau là tương lai em muốn học về ngành nghề nào? Câu trả lời tôi nhận được là nụ cười vị kết quả thi rất tốt nhưng cũng là nụ cười thay cho câu hỏi sau về tương lai của em. Đúng là một điều là giáo dục nước nhà thiếu thật những chương trình định hướng nghề nghiệp hay khám phá bản thân dành cho các bạn học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa đại học.

Sau khi ra trường với bạn trẻ chuyện mất định hướng dường như còn là vấn nạn đau đầu cho những ai nghĩ đến tương lai của dân tộc và xã hội nước nhà. Thất nghiệp và đinh hướng nghề nghiệp đi liền với nhau. Không ít bạn trẻ chỉ vùi mình trong quán cafe từ sáng đến chiều, hay úp mình trong laptop, điện thoại với thế giới ảo. Để rồi liên tục đổi lỗi cho xã hội, cho nền giáo dục hay cho may mắn và quên rằng chính mình nên xem lại định hướng của bản thân.

Mất định hướng trong hướng sống

Chuyện định hướng không chỉ là định hướn về sự nghiệp mà cả là về lối sống. Chuyện kể về ngày mở cửa miễn phí tại công viên nước Hồ Tây- Hà Nôi và những mẩu chuyện về nó dường như là minh họa rõ nét nhất cho cách sống lạc hướng của bạn trẻ ngày nay. Khi được hỏi về câu chuyện, một bạn trẻ thuộc nhóm giới trẻ giáo xứ Hàng Xanh đã đặt câu hỏi khá hay cho các bạn khác trong nhóm sinh hoạt của mình rằng: "Nếu là bạn, bạn ở Hà Nội, bạn biết chương trình đó, Bạn có tham gia và cũng lao mình vào dòng người đó không ?" Hướng sống hay thái độ sống thể hiện nhiều khía cạnh nơi người trẻ. Riêng bản thân, nếu các bạn trẻ có hướng sống lành mạnh chắc hẳn sẽ không có những hình ảnh xấu xí xảy ra nơi khu vui chơi được mở cửa lần đầu tại Hồ Tây. Khi bạn trên, đặt ra câu hỏi đó đồng nghĩa bạn ấy đã có cho mình một hướng sống riêng, và điều ấy cần kíp lắm cho bạn trẻ ngày nay. Lối sống hay hướng sống là điều thể hiện được nội lực của bản thân. Có thể nói có cho mình một hướng sống cũng là đặc điểm của một người tri thức. Và giá trị nhân vị con người nơi xã hội cũng sẽ được nâng lên theo.

Hãy chọn cho riêng mình một hướng sống

Quảng cáo các sản phẩm trên truyền hình, lâu có những câu khá hay ví dụ như "Mở lối đi riêng". Câu nói trên không ít lần làm tôi suy nghĩ. Và trong nhiều quyển sách hướng dẫn vè kỹ năng dành cho người trẻ, nhiều tác giả cũng muốn ghép ý câu nói trên. Nó gần như câu nói: "Hãy chọn cho riêng bạn một hướng sống tích cực".

Hình ảnh- Người trẻ leo rào để vào công viên nước Hồ Tây
Cách đây không lâu, tôi đọc được bài phỏng vấn của một chương trình với một anh là tác giả chế tạo máy. Người ta hỏi anh vì sao làm công chức giấy tờ lại biết chế máy cho nông dân, mà chế có vẻ thực tế vậy. Anh kể, hàng ngày anh đi làm, đều phải ngồi xe công ty một tiếng để tới thành phố vào làm. Một tiếng đó anh ngồi đọc sách, vẽ mẫu, xong đâu đấy thì chế thử, cuối cùng cũng ra.

Vậy là khi vài chục người khác cùng công ty trên chuyến xe của anh đang ngủ, đang tán dóc, đang nghe nhạc, đang nói xấu đồng nghiệp, thì anh ta đọc sách. Với một năm đi làm, anh ta vừa có lương, vừa “thặng dư” được 200-300 giờ đọc sách, tức là tương đương 8 -12 ngày đọc sách 24 giờ liên tiếp. Mớ kiến thức tưởng chừng đùa giỡn của anh công chức, trang từ điển tưởng chừng xé ra chơi của ông thầy, gom lại đã thành một tương lai rất khác của người ta – khi ta trẻ và thừa thãi thời gian để tiêu phí.

Như vậy là anh cũng đã lựa chọn cho mình một hướng sống, một thái độ sống riêng. Không hẳn là anh đã hơn những người còn lại, nhưng anh đã có thành công riêng khi đã chọn cho riêng mình một thái độ sống tích cực. Hay còn nhiều hơn nữa những trường hợp cho bạn và tôi những ý niệm về hương sống. Câu chuyện về một thầy giáo người Nhật tự học tiếng Anh trong gia cảnh khó nghèo của ông, khi ông đang ở tuổi 14. Ông kể rằng, ông đã dành thời gian rảnh khi đi làm thêm ở bãi giữ xe để học từ vựng hay khi ông đang đi tàu điện. Ông đã không dừng lại nhưng đã mở lối đi riêng của mình để đạt được mục tiêu của riêng mình là thành thạo một ngôn ngữ. Nay, sẽ khó ai tin được giáo sư người Nhật hiện tại lại có một khoảng thời gian khó khăn trong việc học và cuộc sống.

Bây giờ, việc "mở lối đi riêng" đã trở nên dễ hơn rất nhiều. Ông thầy người Nhật kia để đạt được thành công đã phải tốn công xé giấy, anh công chức phải vác sách theo. Chớ bây giờ, ai cũng có cái điện thoại để nghe nhạc, chơi Facebook, xem phim, kênh online Youtube. Những dụng cụ đó có thể xem được vô số loại sách vở trên đời, cứ mở ra nhìn vô là thấy thứ để đọc.

Hướng sống tốt khi tham gia cùng cộng đồng

Có nhiều ý kiến cho rằng, các bạn trẻ hành động thái quá ở công viên nước Hồ Tây là vì xã hội hiện nay đang thiếu những khu vui chơi dành cho người trẻ. Không ít bạn trẻ đồng ý với lời biện hộ ấy. Tôi thì không nghĩ thế, thái độ của người trẻ ảnh hưởng lớn đến quyết định cũng như hành động.

Hình ảnh- Các bạn trẻ tham gia sinh hoạt tại giáo xứ Hàng Xanh
Hiện nay, các tổ chức đặc biệt các tổ chức tôn giáo có khá nhiều nhóm nhỏ, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cũng như học hỏi kiên thức chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Thế nhưng, vỏ bọc hay thái độ sống thiếu định hướng chính là rào cản người trẻ đến với thái độ sống tích cực. Những hoạt động nâng cao tình thần, phi lợi nhuận từ các nhóm xã hội cũng như tôn giáo mở ra cơ hội lớn.

Kết

Tôi và bạn cùng nhau tưởng tượng, khi còn mười tám đôi mươi, chúng ta sẽ có nhiều thời gian để làm điều mình thích, ta có thể lựa chọn và đắm mình trong vòng xoáy của xã hội. Những vào một lúc nào đó, bạn và tôi sẽ phải chi xài quỹ thời gian của mình cách hợp lý hơn và kể cả thứ cơm áo gạo tiền.

Tôi và bạn cần phải nắm giữ cho mình những kỹ năng chuyên môn nào đó, dù nhỏ tý xíu và đơn giản; phải có trí thức cho riêng mình, dù nhiều hay ít. Và sẽ một ngày, sẽ không còn  nhiều bài viết ca thán về tình trạng mất hướng nhìn của người trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ