chia sẻ

KÝ SỰ: Chuyến Đi Bác Ái Ra Khơi lần thứ XIX- GIỚI TRẺ HÀNG XANH

"Lên đường đem Chúa đến với mọi người, như những tông đồ đã được Chúa Thánh Thần thúc đẩy". Đó là lời chía sẻ trong thánh lễ Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống, tại giáo xứ Trà Ếch- nơi đã diễn ra chương trình bác ái Ra Khơi, lần thứ XIX, trong 2 ngày 23 và 24 tháng 5, 2015 của nhóm giới trẻ giáo xứ Hàng Xanh, tổng giáo phận Sài Gòn.

Như đã là một trong những sinh hoạt lớn nhất của nhóm giới trẻ Hàng Xanh, chương trình Ra Khơi XIX được thực hiện tại giáo xứ Trà Ếch, thuộc giáo phận Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng. Chương trình với sự tham gia chính gồm 35 bạn trẻ sinh hoạt tại giáo xứ Hàng Xanh, cùng các cô chú ân nhân của nhóm. Chương trình bác ái với tâm niệm đem niềm vui đến với thiếu nhi tại những giáo xứ vùng xâu, vùng xa; cũng như ước muốn đem Chúa đến với những anh chị em khó khăn.

I. Lên đường

Giáo xứ Trà Ếch, địa điểm mà nhóm giới trẻ Hàng Xanh đến lần này cách xa thành phố hơn 400 km. Vì thế, từ rạng sáng các thành viên đã tập trung tại sân nhà thờ giáo xứ Hàng Xanh để lên đường. Công tác chuẩn bị đã được các bạn trẻ trong ban mục vụ giới trẻ giáo xứ chuẩn bị tấp nập hơn cả tháng nay. Đặc biệt, những ngày gần ngày ra quân, các bạn trẻ đã bỏ rất nhiều công sức để chuẩn bị chương trình: từ những phần quà, các trò chơi hội chợ. Những vật dụng dành cho chuyến đi lần này, nhiều đến nỗi, bác tài xế đã phải thốt lên: "Lần đầu tiên, tôi đưa một đoàn đi với lượng đồ nhiều kinh khủng thế này !"

Đúng 3h 30 phút sáng, cha phụ tá Phê rô Maria Giuse Hà Thiên Trúc đã ban phép lành cho các thành viên của đoàn, cùng gửi lời chúc tốt lành của cha chánh xứ Giuse Maria Phạm Hồng Thái, với ý chúc đoàn có chuyến đi bình an và đem Chúa đến nhiều người.

Sau khi đã chào cha, các thành viên đã cùng nhau chung tay xếp đồ lên xe. Những đồ đã được nhóm chuẩn bị cho thiếu nhi cùng các hộ gia đình tại giáo xứ Trà Ếch. Đúng 4h 30 phút, xe lăn bánh hướng về giáo phận Cần Thơ.


II. Đến nơi

9h sáng, Chuyến xe của đoàn Ra Khơi Bác Ái XIX đã đến địa điểm của giáo xứ Trà Ếch. Tuy nhiên, xe lớn không thể vào giáo xứ, các thành viên lại thêm một lần nữa đem những món quà mình từ xe vào giáo xứ với đoạn đường hơn 200 m. Tuy nặng và nhiều nhưng những món quà mang đậm tinh thần bác ái hy sinh của các thành viên đoàn.
Khi vận chuyển đồ của đoàn, nhưng vẫn rất may, tôi nghe được câu nói nhỏ của một em thiếu nhi: "Ôi ! các cô chú, anh chị đem sao nhiều quà thế !"

Sau khi đã ổn định, cả đoàn của nhóm giới trẻ tập trung chào cha sở Phanxico Nguyễn Văn Tiếp chánh xứ giáo xứ Trà Ếch. Cha hồ hởi vì đoàn tuy 40 người thôi, nhưng đã đem đến rất nhiều niềm vui ngay khi đặt chân đến giáo xứ. Không thể để mất thời gian, các bạn trẻ cùng các cô chú đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho chương trình lớn vào ngày hôm sau.
Các thành viên đã mau chóng vào nhiệm vụ của mình để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình. Trà Ếch là một giáo xứ nhỏ, với chỉ hơn 40 hộ công giáo, hơn 50 thiếu nhi Thánh Thế. Nhưng với hơn 500 thiếu nhi nghèo ngoài công giáo. Với số lượng trên, các thành viên đã phải bắt tay ngay vào công tác khác nhau: Nhóm phân quà, nhóm chuẩn bị hội chợ, nhóm ẩm thực cho hội chợ, nhóm ẩm thực cho đoàn trong 2 ngày Ra Khơi. Tuy vất vả, nhưng mọi người, ai cũng mang trên môi nụ cười.

III. Đi thăm- Đem Chúa, đem niềm vui đến với mọi người

15 h 30 phút, các thành viên trong đoàn bắt đầu hoạt động chính đầu tiên trong chương trình Ra Khơi- đến thăm và đem những phần quà đến các hộ gia đình tại giáo xứ Trà Ếch. Các phần quà, của đoànđược chia cho các nhóm để lên đường thực hiện. Tuy nhỏ nhưng mang nhiều tinh thần sẻ chia, khi các thành viên đến trực tiếp hỏi thăm các hộ gia đình.


Những nơi, nhóm giới trẻ đến đa phần là những hộ gia đình nghèo, tuy không là gia đình công giáo. Như thế, càng đậm ý nghĩa đem tình thương và tinh thần truyền giáo đến cho mọi người. Ngồi hỏi thăm một cụ lớn tuổi, khi nhóm của tôi ghé thăm, cụ nói: "Các con ghé thăm mà còn tặng quà thật là vui sướng quá. Trước giờ, bà ở một mình buồn lắm !" Câu chuyện sẻ chia giữa nhóm tôi và cụ còn nhiều lắm và vui lắm. Và chắc chắn, các nhóm khác cũng có những mẩu chuyện sẻ chia khó quên khác.

17 h 30 phút, các thành viên đã trao xong các phần quà cho các hộ gia đình. Các thành viên nghỉ ngơi và dùng cơm tối. Chuẩn bị tham dự thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

IV. Thánh Lễ Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Khoảng 19 giờ 30 phút, các thành viên đoàn tham dự thánh lễ dành riêng cho đoàn. Cha sở giáo xứ đã ưu ái dành riêng cho giới trẻ Hàng Xanh một thánh lễ riêng. Một điểm đặc biệt riêng, các thành viên đã hát lễ với đàn guitar, những bài thánh ca được đoàn hát và dâng lễ rất sốt sắng.

Trong bài giảng lễ, Cha sở đã nhắn nhủ các thành viên: "Hãy lên đường đem Chúa đến với mọi người, như những tông đồ đã được Chúa Thánh Thần thúc đẩy". Thánh Lễ kết thúc bằng bài thánh ca được các thành viên hát rất tâm tình: "Thần Khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng ..."

V. Lửa Tâm Tình

Sau khi tham dự thánh lễ, các thành viên nhóm giới trẻ đã quy tụ với nhau tham gia một sinh hoạt đặc trưng của nhóm- Lửa Tâm Tình. Các thành viên, cùng nhau chia sẻ tâm tình của mình về cảm xúc khi tham gia giới trẻ, khi tham gia chương trình Ra Khơi, cùng những đóng góp cho giới trẻ ngày càng lớn mạng thêm. Những lời chia sẻ được từng thành viên sẻ chia dưới đóm lửa của chương trình, như ngọn lửa Chúa Thánh Thần đốt nóng từng thành viên.


Bạn Hải, thành viện lần đầu được tham gia chương trình bác ái đã chia sẻ: "Rất vui khi được tham gia chương trình Bác Ái Ra Khơi cùng giới trẻ Hàng Xanh và sẵn sàng tham gia chương trình tiếp theo". Buổi tâm tình của nhóm kết thúc sau những lời sẻ chia đầy súc động của từng thành viên. Sau đó, các thành viên bước vào thời gian nghỉ ngơi, lấy sức cho chương trình chính ngày hôm sau.

VI. Hội chợ Ra Khơi XIX

Từ 4 giờ sáng, các bạn trong ban ẩm thực cho hội chợ đã phải dậy sớm hơn để chuẩn bị cho gian hàng ẩm thực. Bạn Maria Trần Thị Tuyết Mai, cùng các bạn khác trong ban ẩm thực đã chuẩn bị hơn 400 phần ăn cho gian hàng ẩm thực với những món ăn: Bắp xào, cá viên chiên, mì xào.

Khoảng 5 giờ sáng, các thành viên của đoàn tập trung tập thể dục, chuẩn bị sức khỏe cho hoạt động lớn nhất của ngày Ra Khơi. Sau đó, các bạn đã nhanh chóng ăn sáng và bắt tay ngay vào chuẩn bị các gian hàng.

Cách nhanh chóng, các gian hàng trò chơi: Vượt Biển Đỏ, Ghi Bàn cùng Giê su, Bảy Ơn Chúa Thánh Thần, ... hay những gian hàng đặc biệt: gian hàng cắt tóc, gian hàng đồ tự chọn, gian hàng quần áo, gian hàng ẩm thực, gian hàng chụp ảnh. Khác hẳn so với những đợt Ra Khơi trước, giới trẻ Hàng Xanh đã tạo thêm gian hàng chụp hình nhằm đem lại nụ cười và ghi lại nhiều kỷ niệm cho thiếu nhi miền quê. Và cũng thế, cũng đem lại nhiều công tác hơn cho những thành viên đoàn. Tuy nhiên, trên môi các thành viên luôn là nụ cười miền vui phục vụ.









Đúng 8 giờ sáng, chương trình hội chợ bắt đầu. Rất nhiều thiếu nhi xung quanh giáo xứ đã đến để tham gia hội chợ. Dường như, tất cả các gian hàng đã bị quá tải vì số lượng thiếu nhi, cùng các phụ huynh đến các gian hàng.

Một cô khi được tham gia gian hàng quần áo tự chọn đã nói suy nghĩ của mình như sau: "Lần đầu tiên, cô được lựa quần áo nhiều và được đem nhiều về nhà thế này !" Những nụ cười luôn nở trên môi các em thiếu nhi khi được tham gia các trò chơi hay được chụp hình ghi lại kỷ niệm. Gian hàng cắt tóc mới được đưa vào chương trình lần này cũng đón nhận nhiều kỷ niệm với những hình ảnh khó quên.

Chương trình kéo dài như tình thần hy sinh bác ái muốn kéo dài. Khi đến giữa trưa, chương trình hội chợ mới kết thúc. Tuy các thành viên đã mệt nhoài nhưng trên môi luôn là nụ cười vì đã đem được niềm vui đến cho thiếu nhi vùng Trà Ếch. Sau đó, các thành viên cùng nhau dùng bữa cơm trưa tại khuân viên nhà thờ để lấy lại sức.

VII Kết thúc - Lên đường trở về

Sau giờ nghỉ trưa, 15 giờ, các thành viên tập chung chào cha sở giáo xứ Trà Ếch để lên đường quay về Hàng Xanh.Chương trình dài nhưng cũng phải đến thời điểm kết thúc, cha sở nói lời cám ơn đến đoàn giới trẻ Hàng Xanh và mong ước có ngày được gặp lại. Sau đó, cả đoàn tập trung chụp hình lưu niệm với cha chánh xứ.


Trên đường về Hàng Xanh, bạn Anna Trần Thị Nương trưởng giới trẻ Hàng Xanh cùng bạn Maria Nguyễn Thị Hồng Vân đã thay lời cả đoàn cám ơn cô chú ân nhân đã đồng hành cùng giới trẻ giáo xứ trong chuyến Ra Khơi. Cả đoàn đã quay về lại giáo xứ Hàng Xanh vào lúc 20 giờ. Trong tâm tư, ai cũng còn lưu mãi những hình ảnh của chuyến đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ