chia sẻ

Động đất vùi chết 10 người ở Ý

– Một trận động đất 5,8 độ richter làm chấn động khu vực Emilia, miền Bắc nước Ý, làm ít nhất 10 người chết và rất nhiều người khác vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát, báo chí Ý cho biết hôm 29-5.

Động đất làm sập nhiều tòa nhà

Các phương tiện truyền thông cho biết cả 10 người thiệt mạng đều ở tỉnh Modena. Được biết có 3 người chết do sập một nhà kho trong khu công nghiệp ở thị trấn Medolla.
 
Trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 3 phút ngày 29-5 (khoảng 14 giờ 3 phút cùng ngày ở Việt Nam). Trận động đất mạnh 5,8 độ richter, tâm chấn sâu 9,6 km, cách Modena chưa đầy 30 km làm sập nhiều tòa nhà.
 
Khu vực xảy ra động đất
Trận động đất này vốn là hệ lụy của trận động đất ngày 20-5 ở cùng khu vực làm 7 người chết và làm nhiều tòa nhà hư hại nặng.
Chấn động lan xa tới tận khu vực Florence, khiến một số trường học phải sơ tán học sinh. Tại Milan và Bologna, các nhân viên văn phòng làm việc trong các tòa nhà cao tầng cũng được sơ tán. Xung quanh Bologna, hoạt động của ngành đường sắt bị gián đoạn.
Hiện cơ quan cứu nạn đang tiếp tục tìm kiếm người bị chôn vùi.
Cũng theo BBC vào ngày 20/05/2012 cũng đã xẩy ra 1 trận động đất mạnh  6,0 độ Richte Trận động đất làm cho nhiều cư dân địa phương hoảng sợ đổ ra đường phố
Ít nhất bốn người chết, hàng chục người bị thương trong một trận động đất 6,0 độ Richter xảy ra lúc 4 giờ sáng Chủ nhật 20/5 ở thành phố Bologna của nước Ý.
Vụ thiên tai còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tòa nhà ở một số thị trấn, theo các quan chức địa phương.

Trận động đất 6,0 độ Richter đã xảy ra ở địa điểm cách thành phố Bologna khoảng 35km về phía bắc.
Bốn nạn nhân bị thiệt mạng do cấu kiện xây dựng trong nhà rơi trúng người. Truyền thông Ý cũng đưa tin có hai ca tử vong khác có thể liên quan đến động đất.
Chính phủ nói rung chuyển do động đất đã gây ra "thiệt hại đáng kể cho di sản văn hóa" của vùng Emilia Romagna.
Hãng AFP nói Bộ văn hóa cho biết các chuyên gia đã kiểm tra các tòa nhà cổ bị hư hỏng.
Các đội cứu hộ đang rà soát khu vực giữa lúc có tin nói một số người có thể bị vùi chôn dưới đống đổ nát.
Động xảy ra ở độ sâu tương đối nông, chừng 10 km, ngay sau lúc 4 giờ sáng giờ địa phương (02:00 GMT).
Động đất được nhận biết trên một diện rộng ở miền Bắc nước Ý, bao gồm các thành phố thuộc Bologna, Ferrara, Verona và Mantova.
'Hoảng sợ'
"Tôi đang ngủ say khi cơn rung lắc bắt đầu. Lúc đó tôi đang ngủ và trong vài giây đầu tiên, tôi vẫn tưởng mình còn đang nằm mơ."
Một nhân chứng nói với BBC
Cơn rung lắc đã khiến nhiều cư dân hoảng sợ đổ ra đường phố.
Hai người đã thiệt mạng ở Sant'Agostino, khi một nhà máy sản xuất gốm sứ sụp đổ.
Người mẹ của một trong các nạn nhân nói với truyền thông địa phương rằng con trai của bà "lẽ ra không có mặt ở đó, nhưng đã đổi ca với một người bạn."
Một trường hợp khác được cho là công dân Morocco bị chết ở Ponte Rodoni do Bondeno.
Kênh truyền hình Rai News24 đưa tin ở Dosso Tecopress di, một công nhân đã thiệt mạng khi mái nhà sụp đổ.
Truyền thông địa phương cũng nói một phụ nữ đã chết ở gần Bologna sau khi có thể đã trải qua một cơn đau tim. Một nạn nhân khác là một phụ nữ cao tuổi ở Sant-Agostino.
Tin tức cũng nói khoảng 50 người bị thương nhưng không nghiêm trọng.
Cũng có tin xảy ra các dư chấn ngay sau trận động đất."Tôi bị đánh thức vào khoảng 04:00 bởi trận động đất, nó mạnh mẽ và kéo dài đến một phút, hay có thể hơn," Frankie Thompson, một nhà báo Anh ở Bologna, nói với BBC.
Sơ tán

Trận động đất rạng sáng 20/5 gây thiệt hại cho nhiều di tích lịch sử ở Bologna
David Trew, người đang ở trong một khách sạn tại Ferrara, nói với BBC: "Tôi đang ngủ say khi cơn rung lắc bắt đầu. Lúc đó tôi đang ngủ và trong vài giây đầu tiên, tôi vẫn tưởng mình còn đang nằm mơ".
"Khi tôi tỉnh ra, trong một vài giây đầu tôi nhận ra rằng động đất đã thực sự xảy ra. Tôi mò mẫm trong bóng tối, rất sợ hãi. Phòng lắc dữ dội, thạch cao trên trần nhà rơi vào tóc tôi và văng ra trên sàn nhà. "
Một người dân địa phương nói với hãng thông tấn ANSA: "Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn và tôi chạy lên sân thượng, tôi đã sợ bị ngã từ trên cao."
Hình ảnh TV sau đó cho thấy các nhân viên kiểm nhà những ngôi nhà, văn phòng và các tòa nhà cổ bị hư hỏng. Nhiều bộ phận của một lâu đài ở Finale Emilia đã sụp đổ.
Giới chức đã ra lệnh sơ tán bệnh nhân ra khỏi các bệnh viện để phòng ngừa.
Phóng viên của BBC Alan Johnston ở Rome cho hay miền Bắc nước Ý thường xuyên bị rung chuyển bởi các trận động đất nhỏ, nhưng nước này được chuẩn bị tốt để đối phó.
Vào tháng Giêng, một trận động đất 5,3 độ Richter xảy ra ở miền Bắc Ý nhưng không gây thương tích.
Trận động đất nghiêm trọng gần đây nhất ở Ý đã làm gần 300 người thiệt mạng tại thị trấn l'Aquila ở miền Trung vào năm 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ