chia sẻ

Chiến dịch an ninh “khủng” bảo vệ Obama tại Anh quốc


(Dân trí) - Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân xuống đất Anh trong chuyến công du cấp nhà nước đầu tiên, một chiến dịch an ninh khổng lồ, được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, bắt đầu “kích hoạt”.
 
"The Beast" được ví như pháo đài di động.
Nữ hoàng Anh đã đón tiếp hàng trăm nhà lãnh đạo nước ngoài nhưng không có ai giống như Tổng thống Mỹ Obama. Không giống như những vị khách cấp nhà nước khác, Tổng thống Mỹ luôn “tự cung tự cấp” phương tiện đi lại của mình. Điều này có nghĩa là ông sẽ không được thấy ngồi trên chiếc xe ngựa nổi tiếng của Hoàng gia Anh, mà sẽ “giấu mặt” bên trong pháo đài di động được biết đến với cái tên “The Beast” (Mãnh thú).

3 tuần sau khi ra lệnh tiến hành vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden, chiến dịch bảo vệ cho chuyến công du 3 ngày của Obama là một trong những chiến dịch khó khăn nhất, nghiêm ngặt nhất ở Anh.

Obama mang theo đội trợ lý chính trị, mật vụ tinh nhuệ cùng những chiếc xe được trang bị công nghệ cao của riêng mình. Một số thông tin cho biết đoàn “tùy tùng” này lên tới 500.

Chuẩn bị

Theo cựu đặc vụ ngoại giao Mỹ  Fred Burton, rất nhiều công việc được Cơ quan mật vụ Mỹ tại Sứ quán Mỹ ở Londonchuẩn bị trước. Tuy nhiên, Đội bảo vệ tổng thống cũng phái các đặc vụ của riêng họ.

Phối hợp chặt chẽ với giới chức Anh, đội của Mỹ đầu tiên phải kiểm tra các địa điểm Obama tới trong chuyến công du và xác định những vị trí có khả năng xảy ra nhiều nguy cơ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ phải tiến hành nhiều chuyến bay chuẩn bị tới Anh quốc từ trước.

Trước ngày Obama đặt chân tới Anh, có rất nhiều việc kiểm tra phải làm. Tuyến đường ông dự kiến đi qua phải được kiểm tra, không một thứ gì được bỏ sót, từ thùng rác, xe hơi, cống, vòi nước cứu hỏa, cột đèn, thùng thư, cho đến từng chiếc xe đạp.

Chó săn cũng được triển khai để tìm chất nổ, trong khi giới chức trách kiểm tra về các nguy cơ tấn công hóa chất, sinh học.

Theo ông Burton, tàu điện ngầm, nếu cần, cũng phải dừng vài phút bên dưới lòng đường. Các miệng cống cũng có thể được khóa chặt.

Khoảng 30 ngày trước chuyến công du, Mỹ đã bắt đầu kiểm tra thân thế của từng người Tổng thống Obama sẽ tiếp xúc. “Họ kiểm tra xem có tên vô lại hoặc tên gián điệp nào được cài cắm vào hay không, tìm kiếm bất kỳ kẻ tấn công hay kẻ ám sát nào ẩn náu trong đám đông hay không. Con số được kiểm tra có thể lên tới hàng ngàn người.”

Công tác tình báo cũng được triển khai trên quy mô lớn, thậm chí các cơ quan CIA trên khắp thế giới cũng phải tham gia tìm kiếm thông tin liên quan đến nước Anh.

Đường không

 
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle đã tới sân bay Stansted trên chiếc Không lực I, chiếc Boeing 747 được cải tiến, vào tối ngày thứ hai, sớm hơn một ngày so với dự kiến, do tro bụi núi lửa trôi từ Iceland sang.

Cặp đôi đệ nhất nước Mỹ dự kiến sẽ đi bằng trực thăng Marine One (ảnh) tới trung tâm London và hạ cánh xuống khu vườn của cung điện Buckingham. Nhưng thay vào đó, họ được đưa bằng xe tới nhà của đại sứ Mỹ.

Phi công của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ lái những chiếc trực thăng VH-3D. Những chiếc trực thăng này có hình dạng bề ngoài hoàn toàn giống nhau, bay theo nhóm và có tới 4 chiếc “làm mồi”.

Trực thăng chở Tổng thống Obama có khả năng khai hỏa, làm chuyển hướng những tên lửa tìm mục tiêu phát nhiệt. Trực thăng hai động cơ này còn được trang bị vũ khí chống lại các cuộc tấn công đất đối không hoặc không đối không. Trong khi đó, Anh chịu trách nhiệm đảm bảo không phận được quang đãng.

Đường bộ 

Quy mô của đoàn xe hộ tống sẽ tùy thuộc vào mức độ xảy ra nguy cơ của chuyến công du, nhưng có thể có tới hàng chục chiếc, bao gồm cả xe “mồi”.

Xe hơi và xe mô-tô của cảnh sát Anh sẽ dẫn đường, cùng với các đặc vụ Mỹ, để phong tỏa tuyến đường Tổng thống Obama đi qua. Ngoài ra còn có các xe hỗ trợ và xe cứu thương.

Đoàn gồm 3-4 xe sẽ chở Tổng thống và các quan chức cấp cao. Trung tâm của nhóm xe này là chiếc xe limousine bọc thép, có biệt danh “The Beast” (Mãnh thú). Chiếc xe Cadillac cải tiến này được miêu tả là chiếc xe an toàn nhất hành tinh, có giá lên tới 300.000 USD và được ví như một cỗ xe tăng.

Chiếc xe được trang bị cửa chống đạn dày 20cm; lốp xe vẫn hoạt động bình thường dù có bị bắn thủng. Tuy nhiên, có vẻ như chiếc xe không được trang bị công nghệ “nâng gầm”, bởi nó đã bị mắc kẹt khi rời sứ quán Mỹ ở Dublin khi ông Obama công du Ireland. Nhưng người phát ngôn của Cơ quan mật vụ Mỹ sau đó khẳng định chiếc xe gặp trục trặc không chở Tổng thống, mà là “xe limo trống”.

Ngoài ra, cũng có một chiếc xe hơi tấn công trong đoàn xe. Nhiệm vụ của nó là tấn công bất kỳ đe dọa nào.

Theo Burton, giới chức trách cũng sẽ xác định các “điểm” nguy hiểm dọc đường đi.  “Họ gọi đây là các “điểm chặn” và họ phải cố gắng đưa những kẻ xấu đi, bằng cách khống chế họ”.

Thực phẩm và y tế

Một câu nói thường được sử dụng là Tổng thống đi đâu, nước Mỹ sánh cùng tới đó. Vì cả lý do an toàn và thuận tiện, một đội đầu bếp tháp tùng để chuẩn bị toàn bộ đồ ăn cho Tổng thống, ngoài thực phẩm được phục vụ trong những bữa tiệc chính thức.

Một đội y tế riêng cũng tháp tùng Tổng thống. Họ cũng mang theo nhóm máu AB của ông Obama. Ngoài ra, Anh cũng có đội cứu thương để hỗ trợ.

Theo ông Burton, những quy định nghiêm ngặt mà nhóm người Mỹ đưa ra thường khiến nước chủ nhà bị xáo trộn đôi chút.

Phan Anh
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ