chia sẻ

Gadhafi chế nhạo NATO, Mỹ khiến phe nổi dậy thất vọng


(Dân trí) - Ông Gadhafi hôm qua chế nhạo NATO là kẻ tham chiến hèn nhát và ông ở một nơi mà NATO không bao giờ có thể tìm ra. Trong khi đó, Mỹ đã khiến phe nổi dậy Libya thất vọng khi chỉ công nhận về mặt ngoại giao và không hỗ trợ tài chính nhóm này.
 >>  Đại bản doanh của Gadhafi trúng rocket, 2 người chết
 >>  Libya phát hình ảnh về Gadhafi 2 tuần sau cái chết của con trai
 
Ông Gadhafi trong buổi tiếp các lãnh đạo bộ lạc hôm thứ tư vừa qua.
 
Tuyên bố của ông Gadhafi được đưa ra trong một đoạn băng ghi âm do đài truyền hình nhà nước Libya đăng tải vào ngày hôm qua. Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Italia cho rằng nhiều khả năng ông Gadhafi đã rời thủ đô Tripoli và có thể đã bị thương trong các cuộc không kích của NATO. Tuy nhiên Tripoli phủ nhận những thông tin này.

“Tôi nói với kẻ tham chiến hèn nhát (NATO) rằng tôi sống ở nơi mà họ không thể vươn tới và không thể giết hại tôi được”, đài truyền hình phát đoạn băng ghi âm của ông Gahdafi cho hay.

“Thậm chí nếu các người có thể giết chết được thể xác nhưng sẽ không thể giết chết được tâm hồn sống trong trái tim của hàng triệu người”, ông Gahdafi tuyên bố. Ông cho biết thêm đã nhận được “hàng loạt” cuộc điện thoại sau cuộc không kích của NATO nhằm vào đại bản doanh Bab al-Aziziyah tại Tripoli hôm thứ năm vừa qua.

Không có đoạn băng ghi hình nào kèm theo, song người phát ngôn chính phủ Libya Mussa Ibrahim cho biết ông Gadhafi vẫn bình an vô sự và đang ởTripoli, lãnh đạo đất nước với đầy nhiệt huyết.

Các đồng minh NATO, trong đó có Mỹ, Anh và Pháp hiện vẫn tiếp tục nã bom Libya, nhằm thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc, cho phép dùng mọi biện pháp để bảo vệ dân thường Libya. Họ cho biết sẽ không dừng lại cho đến khi nhà lãnh đạo Libya từ chức.
  
Các vụ tấn công đã khiến Libya hiện đang xem xét rút khỏi cuộc chiến chống chiến binh toàn cầu, hãng thông tấn nhà nước JANA hôm qua cho hay.

Trong khi đó, công tố Tòa án tội phạm quốc tế cho hay sẽ yêu cầu ra lệnh bắt giữ đối với ông Gadhafi và 2 người khác vào thứ hai tới.

Phe đối lập gặp các quan chức Mỹ tại Nhà Trắng

Trong một diễn biến khác, hôm qua đại diện của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya, đại diện cho phe nổi dậy Libya, đã lần đầu tiên tới Nhà Trắng gặp các quan chức cấp cao Mỹ, trong nỗ lực nhằm kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế cả về tài chính cũng như ngoại giao với nhóm này. Phe nổi dậy từ lâu đã kêu gọi được hỗ trợ nhằm duy trì những vị trí mà họ chiếm giữ được trên mặt đất.

Phe này muốn Washington giúp giải ngân tới 180 triệu USD tài sản của ông Gadhafi bị Mỹ đóng băng. Tuy nhiên, sau cuộc gặp Nhà Trắng chỉ công nhận về mặt ngoại giao đối với nhóm này chứ chưa quyết định hỗ trợ tài chính như họ mong muốn.

Cuộc chiến giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Libya hiện vẫn đang ở thế giằng co và giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Misrata, thành phố lớn cuối cùng ở miền tây phe nổi dậy bám trụ, trong khi bị quân chính phủ bao vây suốt hơn hai tháng qua.

Vào tuần này phe nổi dậy tuyên bố đã chiếm được sân bay Misrata, tuy nhiên quân chính phủ khẳng định họ chỉ ở đó trong một thời gian ngắn và đã rút lui.

Phan Anh
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ