chia sẻ

Thượng nghị sỹ Kerry tới Pakistan “xoa dịu” vụ đột kích Bin Laden


(Dân trí) - Thượng nghị sỹ Mỹ John Kerry sẽ tới Pakistan trong vài ngày tới nhằm đưa mối quan hệ hai nước “trở lại đúng đường” sau vụ đột kích hạ sát Bin Laden. Nhưng chắc chắn ông sẽ đối mặt với chất vấn của quân đội Pakistan về điều được xem là vi phạm niềm tin.
 >> Tổng thống Mỹ đòi Pakistan điều tra việc “che giấu” Bin Laden
 >> Những nghi vấn quanh nơi ẩn náu xa hoa của Bin Laden
 >> Pakistan “phản pháo” vụ Bin Laden
 
Thượng nghị sỹ John Kerry.

Nghị sỹ đảng Dân chủ, thân cận của chính quyền Obama cho biết ông dự kiến sẽ gặp “tất cả những người chơi chính” tại Pakistan và thảo luận về những căng thẳng trong quan hệ song phương sau cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda hôm 2/5 vừa qua tại Pakistan.

“Nhiều người cho rằng cần phải có một cuộc đối thoại về hậu quả và tìm cách đưa chúng tôi trở lại đúng đường”, ông Kerry, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết với các phóng viên tại Washington.

Là đồng tác giả của một dự thảo luật năm 2009 theo đó tăng gấp ba viện trợ phi quân sự cho Islamabad, ông Kerry được xem là một người bạn của Pakistan. Nhưng chắc chắn ông sẽ phải đối mặt với phẫn nộ của giới chức an ninh quyền lực tại Pakistan, vốn bị mất mặt sau hành động đơn phương của Mỹ trên đất Pakistan.

Một quan chức an ninh cấp cao Pakistan cho rằng vụ đột kích đã khiến quân đội cùng cơ quan tình báo ISI – từ lâu đã có mối liên hệ với chiến binh, “bị mất niềm tin trong mắt công chúng”.

“Chúng tôi rất giận dữ trước sự vi phạm niềm tin này”, quan chức giấu tên cho biết. “Quy mô hợp tác với người Mỹ trong các hoạt động quân sự và tình báo đã bị thu hẹp vì vụ việc”.

Hợp tác của Pakistan đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo của Washington, giúp mang lại ổn định cho nước láng giềng Afghanistan.

Tuy nhiên, nhiều nghị sỹ Mỹ nghi ngờ độ nghiêm túc thực sự của Pakistan trong cuộc chiến chống phiến quân tại khu vực, nhất là sau khi Bin Laden được tìm thấy sống ngang nhiên trong ngôi nhà cách học viện quân sự danh giá của nước này có vài bước chân. Một số kêu gọi ngừng viện trợ cho Islamabad.

Song Pakistan phủ nhận cáo buộc cho rằng họ yếu kém và đồng lõa với al-Qaeda.

Chuyến đi của ông Kerry còn diễn ra trong bối cảnh Mỹ muốn được tiếp cận để thẩm vấn 3 bà vợ sống cùng Bin Laden trong căn nhà ở Abbottabad. Cho đến nay giới chức Pakistan cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn Pakistan trao trả những phần còn lại của chiếc trực thăng gặp nạn tại khuôn viên nhà Bin Laden trong vụ đột kích. Chiếc trực thăng được cho là nằm trong chương trình trực thăng tàng hình tuyệt mật của Mỹ.

Phan Anh
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ