chia sẻ

10.000 người Việt ở Ba Lan sẽ được hưởng luật ân xá nhập cư trái phép

Như đã đưa tin, ngày 26/08/2011, Tổng thống Bronislaw Komorowski Bronisław Komorski đã đặt bút kí duyệt dự thảo luật, trong đó cho phép hợp pháp hóa một số trường hợp người nước ngoài sống chui ở Ba Lan. Sửa đổi này được thiết lập để giảm số người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, cho phép họ rời bỏ cuộc sống chui lủi để hòa nhập vào xã hội Ba Lan.

 
Sau khi đặt bút ký ban hành đạo luật ân xá, Tổng thống Ba Lan tuyên bố, Ba Lan mong muốn là “một quốc gia cởi mở, vùng đất lành đón tiếp những ai muốn tìm một cơ hội cho đời sống tốt đẹp hơn”.
- Hiệu lực từ 01.01.2012 
- Hạn đến ngày 30.6.2012
- Cư trú trước ngày 20.12.2007
- Giấy phép cư trú 2  năm
- Không cần chứng minh tài chính
Theo dự tính, luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1.1.2012. Từ ngày này,  những người sống chui tại Ba Lan tối thiểu từ trước ngày 20.12.2007 sẽ  có đủ điều kiện để xin giấy phép cư trú. Họ sẽ được cấp giấy phép cư trú với thời hạn 2 năm. Trong suốt thời gian đó, người nước ngoài có thể làm việc mà không cần xin nhiều giấy phép đặc biệt như sở lao động...  Những người nước ngoài có quyết định từ chối cư trú ở Ba Lan trước ngày 01.01.2010, nhưng chưa ra khỏi Ba Lan vẫn có quyền làm đơn xin cư trú. Luật cho phép những người đang chờ quyết định cư trú theo luật tỵ nạn kể từ ngày 01.01.2010 được phép xin hợp thức hoá cư trú.  Điều luật mới cũng không yêu cầu phải  người tạm cư có đủ tài chính đảm bảo cuộc sống. Đơn xin tạm cư cần nộp trong thời gian 6 tháng kể từ ngày luật có hiệu lực – tức là hạn nộp đơn cuối cùng là ngày 30.06. 2012.
Người nước ngoài muốn hợp thức hoá cư trú sẽ nộp đơn xin tạm cư cho ông Tỉnh trưởng, nơi đang cư trú tại Phòng Ngoại vụ. Mẫu kê khai được cấp tại Cơ quan hành chính của tỉnh (urzędy wojewódzkie) hoặc trên trang điện tử của Phòng Ngoại vụ (Urzęd Do Spraw Cudzoziemców): WWW. USC.gov.pl
 Theo uớc đoán của chính phủ thì hiện nay tại Ba Lan có khoảng 70 ngàn di dân nhập cư bất hợp pháp mà phần lớn là người Ukraina, Gruzia, Tchetnia,Việt Nam và Trung Đông.
Tổng thống Bronisław Komorowski kí luật ân xá dưới sự chứng kiến của truyền thông. Khách mời là các tổ chức phi chính phủ, các nhóm vận động của cộng đồng người di cư và đại diện Hạ, Thượng viện Quốc hội Ba Lan.
Cận cảnh chợ của người Việt tại Ba Lan
Chợ của người Việt tại Ba Lan: ảnh minh hoạ VNE
Bà giáo sư I.Lipowicz, pháp ngôn Nhân quyền Công dân coi ngày luật được kí là "sự kiện đáng mừng", là chỉ số chứng tỏ Ba Lan muốn trở lại truyền thống của quốc gia cởi mở, đa dạng. Bà nhắc tới nhiều trẻ nhỏ có cha mẹ là người nước ngoài cũng "bất hợp pháp", chỉ biết nói tiếng Ba Lan mà nếu không có luật ân xá có thể bị trục xuất. Bà cũng tán thành luật bởi đã thỏa mãn yêu sách do bà bà ban chuyên vấn đưa ra trước đó lên Quốc hội.
Các điều kiện thi hành bộ luật là điều sẽ được soạn thảo và trình bày trong thời gian tới.
Lễ kí luật ân xá tại dinh Tổng thống có sự có mặt của 4 thành viên Hội Tự Do Ngôn Luận Mirosław Chojecki, Wojtek Borowik, Robert Krzyszton và Tôn Vân Anh.
 Vấn đề “Ân xá”, mới thời gian ngắn trước đây không phải điều hiển nhiên. Một số tổ chức và cơ quan chức năng nhắc tới nhu cầu ân xá nhưng gặp rào cản từ Bộ Nội Vụ và Hành chính Ba Lan, nơi soạn thảo luật. Bộ Nội Vụ và Hành chính dường như e ngại sự có mặt của người nước ngoài, thúc đẩy "trục xuất" để tránh đối phó với đề tài khó nói này.
Bộ luật được đưa bàn thảo tại Quốc hội với "cuộc chiến một chọi một" chủ yếu giữa thành viên Hội Tự Do Ngôn Luận Robert Krzyszton và Chủ tịch quốc hội Schetyna đầu năm 2011. Kết quả bỏ phiếu ghi bàn thắng đầu tiên quyết định cho phe vận động. Cộng với các phong trào vận động khác, Hạ và Thượng viện thông qua bộ luật và chỉ 1 tháng sau, Tổng thống phê chuẩn.
 Trong số những người góp phần vào việc vận động cho đạo luật này có một người gốc Việt Nam là cô Tôn Vân Anh, thành viên của ban chuyên vấn người nước ngoài trong chính phủ Ba Lan.
Cô cho biết thêm về ý nghĩa và nội dung của đạo luật mới này.
                                                                                          Nguồn RFI, Benviet, queviet, Gazeta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ