chia sẻ

Ngân hàng tư nhân lớn nhất Đức bị nghi ngờ giao dịch với Iran

Logo của ngân hàng Deutsche Bank tại Francfort. AFP/John MacDougall


Theo tờ New York Times số ra hôm qua, ngày 18/8/2012, được AFP trích dẫn, chính quyền Mỹ đang tiến hành điều tra tập đoàn ngân hàng Deutsche Bank của Đức vì nghi ngờ ngân hàng này đã chuyển hàng tỷ đô la vào tài khoản của Iran, Soudan và nhiều nước đang là đối tượng lệnh trừng phạt tài chính quốc tế. Deutsche Bank là tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức với nguồn vốn được xếp thứ 8 trong hệ thống ngân hàng tại Châu Âu.

New York Times nói rõ, cuộc điều tra chỉ mới ở giai đoạn khỏi điểm. Trong khi đó, phát ngôn viên của Deutsche Bank cho AFP biết là kể từ năm 2007, Deutsche Bank đã quyết định « không tiến hành các giao dịch mới với ngân hàng của các nước như Iran, Syria, Soudan và Bắc Triều Tiên » và « đã chấm dứt các giao dịch hiện có trong khả năng có thể, theo qui định của luật pháp ».
Cuộc điều tra này được tiến hành tiếp sau một loạt các vụ điều tra bắt đầu từ năm 2009, nhắm vào những tổ chức tài chính bị nghi ngờ có giao dịch với các ngân hàng và công ty của Iran. New York Times cũng cho biết, cuộc điều tra lần này còn nhắm đến một hợp đồng được ký ngày 14 tháng Tám về việc ngân hàng Standard Chartered tại Luân Đôn chuyển khoản 340 triệu đô la cho bang New York. Bản thân ngân hàng Standard Chartered cũng bị nghi ngờ chuyển tiền bất hợp pháp cho Iran, và cũng đang bị điều tra. Bởi vậy, hợp đồng nói trên đã cho thấy nhà chức trách Mỹ không thống nhất với nhau và thiếu cơ chế phối hợp, nó có thể khiến các ngân hàng nước ngoài không còn tha thiết hợp tác với Mỹ.
Từ sáu năm nay, Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã không ngừng tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính đối với các ngân hàng, tổ chức và cá nhân của Iran trong mục đích theo AFP là «để chấm dứt chương trình làm giàu uranium của nước này ».
Nói về cuộc điều tra ngân hàng Standard Chartered, AFP nhấn mạnh, hiện tại vẫn chưa xác định được một vụ chuyển tiền nào cho các tổ chức khủng bố, các tập đoàn ma túy, hay những cá nhân hoặc những nước chịu sự trừng phạt tài chính quốc tế.
Nguồn: Lê Phước/ RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ