chia sẻ

Người Việt trong báo cáo của Cục tình báo Séc

Ngày 22.08.2012, Cục tình báo (BIS) công bố bản báo cáo tình hình thường niên của năm 2011. Cơ quan an ninh mật này chỉ có trọng trách thống kê tổng hợp mọi biểu hiện có liên quan tới an ninh quốc gia để cung cấp cho chính phủ.

Vì chỉ là những thông tin mang tính chất “tham khảo“ là chính, cho nên trong quá khứ, các báo cáo của BIS nhiều khi được tổng hợp theo hình thức không kiểm chứng đã gây ra nhiều phiền toái. Bản báo cáo năm nay cũng không hoàn toàn là ngoại lệ. Xin thống kê sơ bộ một vài thông tin mật BIS thu lượm và tổng hợp trình chính phủ cân nhắc, do hãng thông tấn ČTK chọn lọc:
1. Bảo vệ những lợi ích kinh tế then chốt
- Các nhóm doanh nhân và vận động hành lang cả trong năm ngoái cũng tác động đến những đơn hàng công, phân bổ nhân lực và quyết định chiến lược của các công ty, tập đoàn then chốt mà nhà nước có nắm cổ phần.
- Ví dụ như hãng Hàng không Séc, Bưu điện Séc, Đường sắt Séc và ČD Cargo (Vận tải hàng hoá đường sắt). Cả công ty nhà nước Quản lí đường sắt và đường giao thông (SŽDC) cũng không minh bạch khi mời thầu, đơn hàng của công ty quốc doanh Lesy ČR (Lâm nghiệp rừng Séc) cũng bị các công ty lâm nghiệp tư nhân tìm cách tác động.
2. Tội phạm có tổ chức
 Bublan
 Bublan chiến đấu không mệt mỏi "chống" Sapa
- Ảnh hưởng của các tổ chức tội phạm trong năm ngoái đã can thiệp vào cơ quan quản lí nhà nước, địa phương tự quản và cả tư pháp. Mạng lưới bè phái hình thành cấu trúc quyền lực song hành, các nhóm ảnh hưởng tại hàng loạt thành phố đã can thiệp vào quyết định của hội đồng quản lí.
- Biện pháp của những nhóm này không thể trừng phạt, bởi vì hoặc không hợp pháp chính thức hay cực kỳ khó chứng minh.
- Luồng tiền mặt dịch chuyển khi buôn bán trong cộng đồng người Việt tại khu chợ SAPA lớn nhất ở Praha cho thấy hình thức rửa tiền bẩn. Các nhân viên tình báo đã ghi nhận thấy những hoạt động tài chính đáng ngờ nhất là với hàng hoá nhập khẩu từ châu Á. Mặc dù trước những hoạt động phi pháp ghi nhận được, BIS không thấy rằng chợ SAPA là nguy cơ nghiêm trọng đe doạ an ninh nhà nước.
3. Hoạt động gián điệp
- Các nhân viên tình báo Nga cả trong năm ngoái tại cộng hoà Séc cũng hướng chủ yếu đến kinh tế và năng lượng. Họ quan tâm nhất là về những thông tin liên quan tới xây dựng hoàn thiện nhà máy điện nguyên tử Temelín.
- Nga lợi dụng bộ máy đoàn ngoại giao lớn của mình và ép CH Séc tiếp nhận các điệp viên như nhà ngoại giao. Trong các cơ quan tình báo nước ngoài thì điệp viên Nga là năng động nhất.
4. Chủ nghĩa cực đoan
 - Trong năm ngoái các phần tử cực hữu sau nhiều năm suy giảm vì sức ép của cảnh sát và các cơ quan chính quyền khác lại cố gắng khôi phục hoạt động của mình. Nhưng kịch bản vẫn đang còn manh mún rời rạc.
- Vì nỗi thất vọng của nhân dân trước tình hình kinh tế và cả chính trị thì cả chủ nghĩa cực đoan cánh tả cũng hồi sinh, nhưng về phương diện lâu dài sẽ không có chuyển biến lớn.
5. Chủ nghĩa khủng bố
- Năm ngoái CH Séc không bị đe doạ tấn công khủng bố trực tiếp hay cả các hoạt động khủng bố khác.
- Cơ quan tình báo coi là nguy cơ an ninh lớn nhất và không chỉ với CH Séc là những phần tử tuyên truyền thánh chiến, nằm trong mạng lưới khủng bố Al Queda. Những đối tượng này nhằm đến mục tiêu thao túng tâm lí thế hệ người theo đạo Hồi còn rất trẻ đang sinh sống ở các nước phương tây. BIS lo ngại, rằng số lượng những phần tử cực đoan sẽ có thể tăng lên do hiệu quả của việc tuyên truyền có chủ đích.
6. Phổ biến vũ khí hạt nhân huỷ diệt hàng loạt và hệ thống mang nó, vũ khí thông thường và chất nổ
- Các công ty từ CHDCND Triều Tiên hay Iran thông qua trung gian từ nước khác đã tìm cách có được hàng hoá từ CH Séc, để có thể sử dụng trong quá trình sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
- Những người sử dụng hàng hoá cuối cùng tại Iran để nhận được đã tìm cách chuẩn bị hành trình thương mại đầy mưu mô, mà trong các công ty từ nhiều quốc gia khác nhau chỉ thực hiện một nhiệm vụ chi tiết mà không hề biết đến toàn bộ mạng lưới nhà cung cấp và người nhận hàng.
- Vẫn còn tồn tại mối quan tâm về các thiết bị linh kiện đặc biệt để sử dụng trong sản xuất công cụ phi cơ quân sự không người lái.

|Biểu tượng của Cục tình báo Séc BIS

Quan tâm của truyền thông  
Ngay trong ngày 22.08.2012, hầu hết tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng đều nhắc đến bản báo cáo thường niên này của BIS. Và hầu như trên tất cả các báo điện tử trong ngày và thời gian tới đã và đang không tiếc giấy mực để nói về một vấn đề mà người Việt quan tâm: Trung tâm thương mại SAPA.
Như báo điện tử lidovky.cz của nhật báo Lidové noviny tung ngay bài viết với dòng tít lớn: Trong chợ Sapa chắc là có rửa tiền, BIS đã viết như thế. „BIS theo báo cáo của mình đã ghi nhận với các tổ chức tội phạm Việt Nam „có dòng chuyển vận phương tiện tài chính không minh bạch, mà có thể giả định, rằng đấy là mục đích hợp pháp hoá thu nhập từ các hoạt động tội phạm,“ lidovky.cz viết kèm theo một loạt ảnh minh hoạ chụp trong TTTM Sapa, thậm chí cả ban thờ Phật. Còn khẳng định thêm là, Cục tình báo đưa ví dụ về một số công ty gia đình trong chợ Sapa mời chào hệ thống dịch vụ hoàn hảo khi nhập khẩu hàng hoá đã được định trị giá thấp từ châu Á và chuyển tiền từ CH Séc về Việt Nam và Trung Quốc.
Nhân dịp này, lidovky.cz cũng nhắc lại chuyện năm ngoái uỷ ban an ninh và quốc phòng của Quốc hội đã phải quan tâm bàn bạc về cái chợ nơi có lượng người Việt Nam đông đúc sinh sống này. Rằng theo cảnh sát thì trong chợ có cả ma tuý, các tổ chức tội phạm hoành hành ở đó và xảy ra thất thoát thuế khổng lồ. Ban lãnh đạo cơ quan quản lí địa phương liên quan tới Sapa cũng phàn nàn về tệ nạn hình sự và cả số lượng các con nghiện ma tuý phát triển.
 Nhiều báo khác cũng chạy những tiêu đề giật gân tương tự cho các bài viết của mình riêng về Sapa dựa trên thông tin từ báo cáo của BIS.
Trong khi đó, ngay lập tức lãnh đạo Bưu điện Séc đã phản ứng phủ nhận khẳng định của BIS. ČD Cargo cũng như hãng Hàng không Séc coi tài liệu này là kiểu đánh giá tình hình chung chung. Ví dụ như về khẳng định của các nhân viên tình báo về tội phạm có tổ chức đã tác động đến các cơ quan công quyền, tư pháp với dẫn chứng ví dụ tại toà án Brno hay một số quan toà tỉnh Ústí nad Labem. Trong khio đó, Toà án Brno khẳng định không hề biết đến những chuyện như vậy có xảy ra tại cơ quan này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ