chia sẻ

Bản tin từ Séc - Slovakia

Cháy lớn tại chợ của người Việt tại Czech

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra rạng sáng 29/7 thiêu cháy 8 quầy trong chợ Folmava của người Việt ở vùng Domazlice, phía tây Cộng hòa Czech.

Ông Milan Klouda - sĩ quan điều hành cứu hỏa vùng Plzen cho biết, 5 đơn vị cứu hỏa tham gia dập đám cháy. Trong số những gian hàng bị cháy có cả quầy hàng chứa pháo nên phát ra những tiếng nổ rất lớn.

Theo trang mạng Vietinfo, những người Việt bán hàng tại đây ban đầu còn liều mạng vào cứu hàng hóa. Một người Việt bán hàng trong chợ cho truyền hình Nova biết, thiệt hại của vụ hỏa hoạn đến hàng triệu korun.

Lửa bao trùm một góc chợ Folamava.

Đây không phải là lần đầu tiên chợ của người Việt tại Czech bị cháy. Năm 1999 cũng từng xảy ra vụ hỏa hoạn lớn trong lịch sử - cháy chợ Libus (một phần của chợ Sapa) với thiệt hại hàng chục triệu USD. Năm 2008 một vụ hỏa hoạn tại khu kho trong chợ Sapa với thiệt hại lên tới hàng trăm triệu korun.

Trong vụ hỏa hoạn này, nước sở tại đã phải huy động số lượng lớn nhất trong lịch sử về xe cứu hỏa và trực thăng. Năm 2011, chợ Brno bị hỏa hoạn thiêu cháy gần hết với thiệt hại đến 100 triệu korun.

Hỏa hoạn tại các chợ biên giới cũng thường gặp. Nguyên nhân hỏa hoạn một phần do không tuân thủ theo quy định về phòng cứu hỏa, một số vụ với nghi vấn do cạnh tranh kinh doanh.

Thực hiện: / Nguồn: Dân Việt

 

Chợ Sapa được người Séc quay lên video ca nhạc

Tereza Kerndlová trong một góc chợ Sapa, ảnh chụp từ video.


Video - Lọt vào mắt xanh của ekip làm video ca nhạc của Séc, vẻ đẹp tiềm ẩn của chợ đổ hàng Sapa tại Praha đã chính là bối cảnh của bài hát Tepe srdce mý do ca sĩ Tereza Kerndlová thể hiện.

Tepe srdce mý – Trái tim em đập mở đầu ngay với con đường trong chợ Sapa, những công và quầy hàng quen thuộc với người Việt Nam. Tại đây, đạo diễn René Mayer cũng là bạn đời của Tereza Kerndlová đã đưa những hình ảnh đời thường ở Sapa vào video phim ngắn của bài hát.
"Tôi muốn với bài hát này, người nghe có thể đưa tâm tư của mình bay tới một cuộc sống thoải mái và tự do. Đây là bài hát về hai người yêu nhau, đi du lịch khắp thế giới, tổ chức các house-party và có một cuộc sống thoải mái vô cùng," ca sĩ cho biết.
Tereza Kerndlová sinh năm 1986 và là con gái của ca sĩ nhạc jazz, swing Lada Kerndl. Cô bắt đầu đi hát vào năm 2001 trong nhóm tam ca Black Milk. Đến năm 2007, Tereza bắt đầu sự nghiệp solo và vào năm 2008, cô chính là gương mặt đại diện cho Séc trong cuộc thi Eurosong.




Vi khuẩn clostridia làm 14 người chết. Hệ thống đăng ký xe có hàng triệu lỗi sai. Praha đóng cửa metro A vào tháng 9. Số người tử vong vì tai nạn trong tháng 7 đạt mức 60. Séc thiếu công cụ phát hiện tham nhũng hiệu quả. Giáo dục: Nhiều học sinh đệ đơn đòi chấm thi tốt nghiệp lại. Thú vị: Sân bay Havel có thể sẽ treo thảm.

ĐIẾM NÓNG
Vi khuẩn clostridia gây tiêu chảy đã cướp đi 14 sinh mạng
Vi khuẩn mới, nguy hiểm mang tên clostridia càng ngày càng xuất hiện nhiều tại Séc. Mặc dù mới xuất hiện chưa lâu, song vi khuẩn này đang dần giết chết nhiều bệnh nhân trong viện. Vi khuẩn này rất dễ bị lân lan, song việc điều trị bệnh hết sức khó khăn bởi không phải bệnh nhân nào cũng thích ứng được với quá trình chữa trị. Clostridia thực sự rất nguy hiểm bởi chúng gây ra tiêu chảy nặng khiến người bệnh có thể bị viêm đường ruột và về sau có thể bị hổng ruột. Nếu cơ thể không thích nghi được với thuốc chữa, nguy cơ tử vong là không thể tránh khỏi. Tại Séc, khu vực Morava và Slezsko hiện là hai nơi có nhiều bệnh nhân nhiễm clostridia nhất. Tại đây đã có 14 người trong số 124 bệnh nhân nhiễm bệnh qua đời vì căn bệnh này. Sau hai năm xuất hiện tại châu Âu và Séc, các bác sĩ hiện vẫn chưa tìm ra được liều thuốc công hiệu cho căn bệnh này. Được biết, tại Anh còn xuất hiện loại siêu vi khuẩn tương tự giết chết 8000 người mỗi năm. (Tn.nova)
Việc khắc phục sai sót của hệ thống đăng ký xe có thể kéo dài cả năm
Hệ thống đăng ký xe mới có tới cả triệu dữ liệu bị ghi sai. Phát biểu với giới truyền thông, bộ Giao thông cho biết cách sửa chữa duy nhất cho những sai sót này là chờ người dân tới đăng ký để phát hiện ra lỗi sai và khắc phục ngay tại chỗ. Tuy nhiên, cách làm này có thể kéo dài tới cả hàng năm dài. Nguyên nhân khiến số sai phạm lên tới hàng triệu là do trước đó mỗi thành phố tự điền thông tin vào hệ thống những điều mình muốn. Khi sát nhập hệ thống lại thành một, các rắc rối liên tục lộ ra và nhân viên phải tự điều chỉnh lại cho đúng. Đôi khi những sai sót này rất nhỏ nhặt do nhân viên đánh máy sai hay do sự ghi tên xe không thống nhất. Để có thể đưa hệ thống mới vào sử dụng, bộ Giao thông đã phải chi 37 triệu korun để mua phầm mềm và bộ sẽ còn phải trả thêm 32,4 triệu cho chi phí vận hành. (iDnes)   
XÃ HỘI
Praha sẽ đóng cửa cả tuyến metro A vào tháng 9
Vào cuối tuần này- tức hai ngày 28 và 29 tháng 7 Praha sẽ đóng cửa tàu điện ngầm tại một số chặng ở tuyến A. Metro thành phố sẽ ngừng chạy ở đoạn giữa bến Malostranská và Dejvická để các nhân viên công ty giao thông thành phố có thể sửa chữa lại hệ thống dây điện. Bên cạnh hạn chế tàu chạy ra, các hành khách còn phải chịu một rắc rối nhỏ khác đó là chuyển tàu khi metro dừng chân tại bến Můstek. Kể từ đầu năm đến giờ, đây là lần thứ ba Praha phải đóng cửa tàu điện ngầm. Tuy nhiên, theo kế hoạch, cả tuyến tàu điện ngầm A sẽ còn bị hủy chạy vào tháng 9 tới trong ba ngày 28, 29 và 30 để sửa lại hệ thống chuyển mạch của đường ray. Những hành khách cần đi tàu điện ngầm A vào cuối tuần này có thể sử dụng tàu điện nổi X-A thay thế chạy từ Malostranská đến Dejvická và được kéo dài đến Divoká Šárka. (iHned)
Số nạn nhân tai nạn giao thông trong tháng 7 tăng lên con số 60
Mặc dù còn một tuần nữa tháng hè đầu tiên mới kết thúc, song tổng số nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn đường bộ mà cảnh sát giao thông ghi nhận được đã lên tới con số 60. Rất có thể tổng số nạn nhân trong tháng 7 này sẽ vượt quá con số 64 người bị thương trong năm ngoái. Số nạn nhân tăng đột ngột sau thứ bảy tuần vừa rồi khi tai nạn giao thông đã cướp đi 8 mạng sống. Hiện tại, đây cũng được coi là ngày có tỉ lệ tỉ vong cao nhất trong năm nay. Tổng cộng, trong suốt hơn ba tuần qua đã có hơn 4700 vụ tai nạn xảy ra. 215 người trong số đó bị thương nặng và hơn 330 vụ va chạm bị gây ra bởi lái xe xay rượu hay sử dụng chất kích thích. (Tyden)
60 % bóng đèn tiết kiệm năng lượng nằm ở kho chứa rác
Đại diện hệ thống Ekolamp cho biết, có tới 60 % bóng đèn tiết kiệm năng lượng của các hộ gia đình Séc bị vứt tại bãi rác. Gánh nặng môi trường được gây ra bởi số rác thải này là gần 75 kilogram thủy ngân hàng năm. Số thủy ngân này được ước tính có thể hủy hoại 238 hồ Máchovo. Trung bình mỗi bóng đèn tiết kiệm năng lượng chứa khoảng từ 2 đến 5 mg thủy ngân. Trong năm ngoái các công ty thu thập rác đã thu được tổng cộng 25 kilogram thủy ngân trong bóng đèn hỏng. Nếu số thủy ngân này được thải ra môi trường tự nhiên, nó sẽ khiến lượng nước bị ô nhiễm nhiều như trong hồ lớn nhất Séc Lipno (khoảng 80 hồ Máchovo). Do vậy, người dân nên ý thức trong việc phân loại bóng đèn nhằm giảm gánh nặng cho môi trường bằng cách vứt bóng đèn cũ tại những nơi thu gom như cửa hàng đồ điện hay trung tâm thương mại hoặc ủy ban. (Mediafax)
Séc vẫn thiếu công cụ hiệu quả để phát hiện tham nhũng
Cảnh sát và những nhà đại diện cho công lý Séc vẫn thường gặp nhiều rắc rối trong việc phát hiện và chứng minh các vụ tham nhũng. Theo báo cáo cuối năm của tòa án tối cao tại Brno (NSZ) mới được công bố thì mặc dù số vụ tham nhũng bị phát hiện trong năm nay tăng đáng kể, song con số này vẫn còn kém xa so với thực tế. NSZ tin rằng các biện pháp chống tham nhũng hiện thời của chính phủ Séc vẫn chưa thực sự hoạt động một cách hiệu quả khiến việc đút lót ăn tiền ít được phanh phui ra. Bên cạnh chỉ trích từ phía trụ sở Brno ra, các đại diện tòa án tối cao Praha cũng phê bình cách làm việc kém của cảnh sát khi họ không chịu sử dụng các công cụ có sẵn để phát hiện đút lót hay làm ngơ trước một số vụ tham nhũng nhạy cảm liên quan đến nhiều thành phần máu mặt trong giới quyền chức. (Denik)
Ứng cử viên sáng giá cho ghế tổng thống là Zeman và Fischer
Hai ứng cử viên nhận được nhiều ủng hộ nhất từ phía cử tri Séc cho ghế tổng thống từ năm 2013 hiện thời là Jiří Fischer và Miloš Zeman. Với 16,8 % phiếu bầu, cựu thủ tướng Miloš Zeman đứng sát nút sau cựu thủ tướng chính phủ tạm thời Jiří Fischer với 19,7 %. Đánh giá này được dựa theo khảo sát được thực hiện vào tháng 7 này của SANEP với quan điểm của 63,9 % công dân Séc có ý định tham gia bầu cử. Đứng sau Zeman khá xa là ứng cử viên được đánh giá cao Jan Švejnar với 11,5 %. Švejnar với sự tụt hạng 3,7 % dường như đang lãnh hậu quả cho việc lùi tranh cử từ những mùa bầu cử tổng thống trước sang mùa này. Hai người tiếp theo nhận được ủng hộ lớn là chính trị gia Jiří Dienstbier với 7,3 % và doanh nhân gốc Séc-Nhật Tomio Okamura với 5,6 %. Tuy nhiên, Okamura hiện vẫn chưa biết có ra tranh cử tổng thống không bởi tham vọng của ông bây giờ là được ngồi vào ghế thượng viện. (Prvnizpravy)
GIÁO DỤC
Nhiều học sinh „nổi loạn“ đòi chấm lại bài thi tốt nghiệp
Kết quả bài thi tốt nghiệp khiến nhiều học sinh cảm thấy hài lòng. Vì vậy, rất nhiều em học sinh đã quyết định đệ đơn xin chấm lại bài thi với hy vọng tốt nghiệp đúng hạn hoặc nâng điểm. Cho đến cuối tuần vừa rồi, tỉnh Ústí n. Labem đã nhận được đơn khiếu nại từ 485 học sinh. Phần lớn những thí sinh thi trượt hoặc bị điểm kém yêu cầu các nhà giáo chấm lại bài thi văn với lí do chấm thiếu khách quan. Trung bình mỗi ngày thành phố nhận được khoảng 50 đơn xin chấm thi lại. Tuy nhiên, mặc dù số đơn khá cao, song tỉ lệ thành công khá thấp - chỉ ở mức 6,76 %. Những người thất vọng nhất hẳn sẽ là các thí sinh thi tốt nghiệp tiếng Đức bởi không có ai trong số 42 người đệ đơn đạt được kết quả như mong muốn. (Tn.nova)  
THÚ VỊ
Sân bay Václav Havel có thể được treo thảm của Sís
Sân bay Václav Havel (cũ là Ruzyně) tại Praha rất có thể sắp tới sẽ trưng bày tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Petr Sís. Tuy nhiên, tác phẩm này không đơn thuần là một bức tranh mà nó sẽ được dệt lên thảm. Nếu ban điều hành sân bay cùng tác giả thỏa thuận được với nhau, các hành khách đi qua sân bay Václav Havel sẽ được chiêm ngưỡng thảm từ ngày 10 tháng 12 năm nay. Ý tưởng này được đưa ra trong khuôn khổ dự án Art for Amnesty od Amnesty International và một người bạn thân với nhóm nhạc Ai len nổi tiếng U2. Tác phẩm được nhắm tới ở đây mang tên „Khán giả cuối cùng“ đặc biệt ở chỗ được thực hiện vào thời điểm cựu tổng thống Václav qua đời. Hiện nó đã được đặt làm thảm tại bên Pháp với kích cỡ 5x4 mét với chi phí 1,5 triệu korun. (Aktualne)

Thu Uyên - vietinfo.eu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ