chia sẻ

Séc: Đơn giản thủ tục xét nghiệm ma tuý với người lái xe

Các nghị sỹ quốc hội CH Séc đang chuẩn bị phương thức mới để trừng phạt những tài xế điều khiển xe sau khi sử dụng ma tuý. Dự thảo luật giao thông mới đã trong giai đoạn thảo luận giữa các bộ ngành, sẽ cho phép trừng phạt ngay lập tức các tài xế mà thiết bị kiểm nghiệm phát hiện có dấu hiệu ma tuý trong cơ thể.

Cảnh sát giao thông Séc. Nguồn: iDnes.
 Theo luật hiện hành, thì sau khi xét nghiệm máu thấy có dấu hiệu ma tuý thì vẫn còn phải chờ giám định chuyên môn, nhưng vì đó là thủ tục phiền phức nên các tài xế thường không bị trừng phạt.
Luật mới tính đến cái gọi là nguyên tắc phân tích, mà trên thực tế nghĩa là chỉ cần kết quả xét nghiệm máu là đủ chứng minh tỉ lệ ma tuý trong cơ thể người lái xe. Hiện nay các tài xế thường viện lí do tính thiếu chính xác của xét nghiệm và đòi hỏi giám định chuyên môn kép. Trong khi đó chờ đợi thủ tục này tương đối lâu nên dẫn đến việc xử lí kỷ luật không thực hiện kịp trong thời hạn luật định một năm và khi quá thời hạn ấy thì đương sự không còn phải chịu trách nhiệm dân sự nữa...
Các nhà soạn thảo luật muốn ngăn chặn tình trạng này. Đưa ra đề xuất danh sách trị giá giới hạn của những loại chất gây nghiện phổ biến, mà chỉ qua xét nghiệm máu đã nhận biết sự hiện diện trong cơ thể. Trong danh sách này ví dụ có chất THC mà loại ma tuý nhẹ marihuan chứa đựng, hay amfetamin, methamfetamin, MDMA, morfin, cocain và benzoylekgonin. Với sự phát triển của nghiên cứu khoa học, danh sách này chắc sẽ còn được bổ xung nhưng cho tới khi đạt được điều đó, thì những loại ma tuý còn lại nếu muốn xác minh vẫn phải qua thủ tục giám định chuyên môn.
Những tài xế mà chứng minh được có sự hiện diện với tỉ lệ nhất định của ma tuý trong cơ thể, sẽ bị nguy cơ trừng phạt tới 50 nghìn korun, trừ bẩy điểm phạt hay thậm chí cấm lái xe. “Nếu ai hút một điếu marihuan, thì các yếu tố chứng minh tích cực sẽ chỉ ra trong máu vào khoảng một tiếng đồng hồ. Không thể có chuyện tồn tại hàng ngày. Đấy là vấn đề xảy ra trong thời gian ngắn,“ nữ bác sĩ Andrea Brzobohatá từ Viện giám định y tế toà án bệnh viện Đa khoa u Svaté Anny ở Brno, khẳng định.
Cảnh sát Séc kiểm tra lái xe.
Cảnh sát Séc kiểm tra lái xe. Ảnh: Mediafax.

Hai nghị sĩ đảng LIDEM là Dagmar Navrátilová và Jiří Rusnok đã soạn thảo dự luật này, nhưng họ cho biết, là cả đại diện của tất cả các đảng khác trong quốc hội cũng tán thành bằng chữ ký ủng hộ của mình. Vì thế cho nên, khả năng nó được thông qua trong quốc hội là dễ dàng. Trong vòng một tháng, chính phủ sẽ có ý kiến về bản dự thảo, nhưng ngay từ bây giờ bộ trưởng Giao thông Pavel Dobeš (LIDEM) đã hoan nghênh sáng kiến của các nghị sĩ.
Tiêu chuẩn này cũng nhận được sự đồng tình trong giới chuyên môn. Cảnh sát CH Séc mới chỉ bắt đầu theo dõi vấn đề ma tuý trong giao thông đường bộ từ bẩy năm nay. “Tại CH Séc ghi nhận thấy tình trạng tăng trưởng các tai nạn giao thông, mà xác định được người phạm lỗi có sử dụng ma tuý. Chúng tôi cũng ghi nhận sự tăng trưởng số lượng các trường hợp phát hiện sử dụng ma tuý bằng biện pháp thử trong các cuộc kiểm tra giao thông thông thường,“ giám đốc cảnh sát Giao thông quốc gia Leoš Tržil bình luận và hy vọng luật mới sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho cảnh sát khi xử lí những trường hợp vi phạm: “Những lỗi bị thông báo, sẽ được xử lí, vì đã không còn phải đòi hỏi giám định chuyên môn phức tạp, dẫn tới đơn giản hoá và sẽ có hiệu quả tích cực cho công tác của cảnh sát.“
 Luật mới không làm thay đổi phương thức làm việc của cảnh sát khi thi hành nhiệm vụ. Vẫn trước hết là thủ tục kiểm tra hơi thở, sau đó lấy mẫu các chất lỏng trong cơ thể. “Sự việc sẽ được thông báo cho cơ quan chức năng. Trọng tâm vấn đề là ở chỗ, căn cứ vào các số liệu đã xác định được khi thử máu thì cơ quan chức năng đã có thể quyết định. Loại bỏ được yêu cầu giám định chuyên môn lĩnh vực tâm thần, tâm lí,“ Leoš Tržil giải thích.
Tại CH Séc, số lượng các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới ma tuý tăng nhanh. Trong khi vào năm 2010, cảnh sát ghi nhận 14 vụ tai nạn xảy ra dưới tác động của ma tuý thì một năm sau đó đã là 149 vụ. Tạm thời cho tới thời điểm này của năm nay, cảnh sát ghi nhận 91 vụ.
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ