chia sẻ

Báo động rượu rởm tại Séc, hơn chục người thiệt mạng

Cảnh sát bắt nghi phạm bán và phân phối rượu độc. Ảnh minh hoạ.
Đến ngày 12.09.2012, số nạn nhân tử vong do ngộ độc rượu giả được chế biến từ cồn công nghiệp đã lên đến 16 người. Tại các bệnh viện hiện, có hơn 20 bệnh nhân cấp cứu, nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Những biện pháp đối phó khẩn cấp đã và đang được tiến hành. Người phát ngôn Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước (SZPI) Romana Kadaňková cho biết tất cả nhân viên của cơ quan này đã được tung ra địa bàn để kiểm tra. Hơn hai trăm nhân viên vệ sinh dịch tễ đã đồng loạt tiến hành kiểm tra chất lượng rượu bán trong các quán rượu, nhà hàng, nhà ăn tập thể, chợ trời và cửa hiệu trên khắp lãnh thổ Séc. Chỉ trong buổi trưa ngày 11.09.2012, thanh tra đã thực hiện 24 cuộc kiểm tra. .
Rất nhiều cửa hàng của người Việt đã được kiểm tra với nhiều chai rượu có mác nhiều rượu độc như Likérka Drak. Tuy nhiên, hãng Drak phản đối số rượu độc hại đó là của mình. Sau khi phát hiện, bắt giữ  và tạm giam chủ nhân 37 tuổi của cửa hàng thực phẩm nhỏ (večerka) tại Zlín, cảnh sát đã tìm đến một trong những đầu mối phân phát rượu độc. Hai người dân mua rượu tại cửa hàng này đã bị ngộ độc và đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch.
cửa hàng thực phẩm nhỏ večerka bán rượu độc hại
Chủ nhân cửa hàng večerka có nguy cơ tù 10 năm. Ảnh: Aleš Fuksa, Právo.
Trong tương lai gần, vì vấn đề ngộ độc rượu rởm, việc bán rượu tại chợ trời có thể sẽ bị cấm. Phương hướng cương quyết nhất của dự thảo luật mới, là rượu mạnh chỉ được phép bán trong cửa hàng. Cả quốc gia láng giềng Slovakia vì lo ngại ngộ độc rượu cồn metanol, đã khẩn trương tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất tư nhân và cửa hàng gia đình để truy tìm rượu nghi ngờ.
Bộ trưởng Bộ y tế Leoš Heger
Bộ trưởng Bộ Y tế tuyên bố cấm bán rượu tại các quầy ngoài trời và trong chợ.
**
Lệnh cấm bán rượu
Bộ trưởng Bộ Y tế Séc, Leoš Heger công bố lệnh cấm bán rượu với nồng độ cồn trên 30% bất kể có tem hay không tại các quầy ngoài trời, trong chợ. Lệnh này có hiệu lực từ 16 giờ ngày 12/9/2012.
Trong trường hợp chưa tìm ra nguồn gốc phát tán rượu độc, lệnh cấm bán rượu mạnh này cũng có thể sẽ áp dụng cho các quán và cửa hàng khác.
Hiện cảnh sát đã kiểm tra việc tuân thủ lệnh cấm này.
Nhân viên thanh tra thực phẩm Slovakia khi kiểm tra hướng chủ yếu các quầy nhỏ, cửa hiệu, cây xăng và những nơi bán rượu đong, rót. “Trong trường hợp nghi vấn, chúng tôi có thể ra lệnh đóng cửa kinh doanh và lấy mẫu xét nghiệm,“ nhân viên cục thú y và thực phẩm Jaroslav Remža cho hay.
Các cơ quan chức năng Slovakia cũng sẽ quan tâm truy tìm sản phẩm rượu của công ty Séc Likérka Drak. Chính sản phẩm can nhựa sáu lít đựng rượu mang nhãn hiệu của hãng này đã bị cảnh sát Séc thu giữ hàng loạt để kiểm định. Hãng Likérka Drak khẳng định rằng đó là rượu làm giả nhãn hiệu của công ty và rượu cồn metanol không thể có xuất xứ từ Likérka Drak.
Bộ Y tế CH Séc lên tiếng cảnh báo trước việc uống rượu không rõ nguồn gốc và chất lượng bảo đảm, nghĩa là những chai thuỷ tinh không nhãn hiệu, chai nhựa, bình lớn hay can nhựa.
Ban đầu, vụ bê bối rượu rởm chứa cồn công nghiệp metanol bùng nổ ở Havířov vào tuần trước và công tác kiểm tra cũng chỉ khoang vùng ở đó và lân cận. Cho tới nay, thực tế cho thấy nạn rượu rởm có mặt trên toàn lãnh thổ CH Séc.
Thủ tướng Petr Nečas cho rằng tình hình là vô cùng nghiêm trọng và nên nhanh chóng lập uỷ ban khẩn cấp quốc gia. Thủ tướng yêu cầu bộ Nông nghiệp, Nội vụ và Y tế cho biết kế hoạch đối phó với tình huống.
“Các cơ quan chức năng nhà nước phải làm tất cả, để ngăn chặn những công dân khác không bị tổn hại sức khoẻ,“ thủ tướng Petr Nečas tuyên bố trên kênh truyền hình ČT 24. Theo thủ tướng, cần tận dụng tối đa tác dụng của các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng cũng cả các địa phương, để sao cho cung cấp cho nhân dân thông tin về an toàn khi uống rượu, nếu như nguồn gốc của nó không rõ ràng.
Cửa hàng bán rượu ngộ độc tại Zlín
Phát hiện rượu rởm độc hại tại cửa hàng thực phẩm nhỏ (Večerka) tại Zlín. Ảnh: Tn.cz
Triệu tập uỷ ban khẩn cấp địa phương
Uỷ ban khẩn cấp thành phố Zlín đã được triệu tập để bàn biện pháp ngăn chặn ngộ độc rượu. Tỉnh trưởng Nam Morava Michal Hašek cũng triệu tập uỷ ban khẩn cấp của tỉnh vào sáng 12.09.2012. Uỷ ban an ninh tỉnh Olomouc cũng sẽ tiến hành họp bàn vào ngày 12.09.
Phe đối lập ČSSD thì cho rằng, vì nạn ngộ độc rượu cồn metanol, thì các vị bộ trưởng từ Tài chính, Nông nghiệp, Công- Thương và Y tế nên ngay lập tức từ chức. Theo ČSSD, thì bộ Tài chính đã không đủ khả năng ngăn chặn nhập khẩu cồn không thuế và nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Bộ Nông nghiệp, cơ quan chủ quản của SZPI đã không theo dõi đầy đủ nguồn gốc hàng hoá trên thị trường CH Séc. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chỉ huy các cơ quan quản lí kinh doanh (živnostenský úřad) đã không đủ năng lực đảm bảo, để không xảy ra tình trạng bán rượu rót nguy hiểm. Bộ Y tế thì dịch vụ dịch tễ không làm tròn trách nhiệm.
Thanh Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ