chia sẻ

Chuyện đôi vợ chồng Việt chết cháy ở Nga

Gia đình của đôi vợ chồng Việt Nam cùng chết cháy tại nhà máy may ở ngoại ô Moscow đã kể về cảnh ngộ của họ. 




                                Các buổi cầu siêu tại Moscow đã được tổ chức cho các nạn nhân
Anh Trần Văn Hòa, anh trai của chị Trần Thị Hoản nói em gái anh sinh năm 1983 đã thiệt mạng cùng chồng, anh Vũ Xuân Thu, sinh năm 1976 trong vụ hỏa hoạn ở xưởng may của người Việt ở thị trấn Yegoryevsk, cách Moscow 100 cây số.
Anh Thu và Chị Hoản cùng ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, anh ở thôn An Xá, xã Tân Trào, chị ở thôn Phạm Tân, xã Ngô Quyền. Anh Hòa, người sinh năm 1978 nói hôm 20/9:
"Bên sứ quán ở bên Nga người ta cũng điện về và gia đình cũng điện sang. Ngày mai, 21/9, bên đó sẽ làm lễ cầu siêu. Xong là từ thứ bẩy trở đi người ta mới gửi xác từng gia đình về. Người ta gửi xác của ai thì người ta sẽ báo về gia đình. Trong số 14 người đó thì có một số người hỏa táng, có một số người mang xác về, tùy theo gia đình yêu cầu."
Gia đình vợ chồng chị Hoản và anh Thu đã đề nghị hỏa táng người thân và mang tro về gia đình.
'Chẳng ai tin'
Anh Hòa nói gia đình không thể tin được khi được thông báo về sự cố:
"Ngay sau khi sự việc xảy ra, có người cùng làm bên đó, cùng quê, họ gọi điện về thì gia đình biết...Em thì mới ở trong miền nam ra thôi nhưng về nghe ông bà kể lại thì tất cả các nơi người ta cũng về, thí dụ như đài truyền hình, rồi là thấy bảo bên Bộ Ngoại giao người ta cũng cho người về.Các nhà báo người ta cũng về... 
"Còn cháu nhỏ thì ngây thơ, có biết gì đâu. Nó nghe [bố mẹ chết] thì nó tươi cười, nó có hiểu cái gì đâu."
Anh Trần Văn Hòa, anh trai nạn nhân Trần Thị Hoản
"Cái tin đó mới đầu nghe thấy gia đình chẳng ai tin cả. Sau này, chẳng qua là lên TV, các nơi người ta về thì lúc đó mới là sự thực.  Sự thật vẫn là sự thật, không thể thay đổi được."
Anh Hòa nói hai vợ chồng xấu số để lại hai con trai nhỏ, một mới bốn tuổi và một năm nay học lớp bốn.
"Các cháu thì cháu lớn thì nó biết. Ví dụ nó cũng phân biệt là bố mẹ giờ bị chết. Còn cháu nhỏ thì ngây thơ, có biết gì đâu. Nó nghe [bố mẹ chết] thì nó tươi cười, nó có hiểu cái gì đâu."
'Tang lễ cẩn thận'
Theo anh Hòa, chị Hoản và anh Thu đã sang Nga lao động từ hơn một năm nay sau khi một người cùng địa phương và từng sang Nga giới thiệu. Lúc đầu cả hai làm ở một nhà máy khác và mới chuyển sang nhà máy bị hỏa hoạn được vài tháng.
Công nhân may của nhà máy Vinastar ở ngoại ô Moscow
Trước vụ hỏa hoạn hơn một tháng, cảnh sát Nga đã giải cứu hàng chục công nhân may Việt Nam khỏi một nhà máy khác
Anh nói: "Thỉnh thoảng [hai vợ chồng] điện về gia đình cũng chỉ nói là có vất vả hơn ở quê, cũng chỉ biết vậy. ...Hai vợ chồng sang cũng có mấy tháng gần đây nói là cũng làm được.
"Lương hai vợ chồng tiết kiệm dồn lại được mấy tháng nay báo cho gia đình tháng được khoảng 1.000 đô, khoảng hai tháng nay thôi. Gia đình cũng rất phấn khởi, rất vui. Nhưng trong có mấy tháng bây giờ lại nhận được cái tin này gia đình rất đau xót.
"Thực ra bây giờ các em nó chết cả rồi, các việc không may xảy ra như thế gia đình rất là đau xót. Thương là thương hai đứa cháu thôi, chúng nó rất nhỏ.
"Ông bà nội bên đó già rồi, gần 80 tuổi rồi. Bên ông bà ngoại, bố mẹ em cũng gần 70 tuổi rồi, mà bệnh tật yếu lắm."
Anh Hòa nói gia đình đang chờ đợi để nhận tro của người thân về: "Gia đình đang chuẩn bị sẵn hết rồi, chờ đợi, khi nào bên kia gửi các em về thì gia đình làm tang lễ cẩn thận."
Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ