chia sẻ

Makro Séc dùng người Việt để cạnh tranh với Žabka

Chuỗi siêu thị Makro tại Séc hiện đang mở rộng mạng lưới quầy thực phẩm nhỏ với tên Můj obchod hoạt động theo kiểu nhượng quyền ‘franchise’ và đa số các chủ cửa hàng này sẽ là người Việt Nam.
Siêu thị Makro, ảnh: Forbes.

Tại Séc, người Việt chiếm 7% trong số 800 nghìn khách hàng của Makro và mang lại tổng cộng 8% doanh thu của tập đoàn này. Hiện nay, cửa hàng của người Việt đang dần thay thế các cửa hàng thực phẩm truyền thống tại đa số thành phố của Séc và trong thời gian tới, chúng sẽ trở thành nền tảng cho chuỗi siêu thị mới. 
Bài trên tạp chí kinh tế Forbes viết về các quầy thực phẩm dạng večerka của người Việt sắp trở thành một Makro nhỏ được đăng trong số ra tháng 9/2012. Tại các quận Praha như Průhonice, Stodůlky hay Olbramovice thuộc Trung Séc, một số cửa hàng đầu tiên đã bắt đầu thay đổi theo mô hình mới để cạnh tranh với chuỗi cửa hàng như Žabka. Žabka cũng là cửa hàng nhượng quyền thuộc sở hữu của Tesco, tập đoàn đến từ Anh.
Đến cuối tháng chín, hàng chữ Můj obchod xanh vàng sẽ được hiển thị ở 20 chi nhánh khác nhau, sau đó, chúng sẽ dần được tăng lên trên toàn Séc và ít nhất 1/2 trong số đó sẽ thuộc về người Việt Nam.
“Můj obchod là mô hình hoạt động theo kiểu nhượng quyền mềm ‘soft franchise’. Các chủ cửa hàng sẽ mặc một đồng phục chung, giỏ mua hàng cũng sẽ giống nhau, ánh sáng, thiết kế thẻ ghi giá tiền hay các chương trình khuyến mại cũng vậy. Tuy nhiên, chủ cửa hàng được phép tuỳ chỉnh mức giá theo ý mình,” Forbes dẫn lời Vo Van, người quản lý 49 tuổi được chính Makro đón sang Séc.
Một cửa hàng večerka, anhr: nelso.us.
Một cửa hàng večerka, anhr: nelso.us.
Anh sẽ là người quản lý đội ngũ với 20 thành viên này và đóng vai trò như mối liên kết trong quan hệ đang tiến triển giữa cộng đồng người Việt tại Séc và chuỗi cửa hàng. “Anh ấy quen tất cả mọi người và ai cũng quen anh ấy. Người Việt tại Séc thường gọi anh ấy với tên Mr. Makro,” Axel Hluchy, tổng giám đốc chi nhánh Makro tại Séc nói với tạp chí. 
Với sự thay đổi mới mẻ của mình, Makro muốn giúp đỡ khách hàng của mình cũng như bản thân Makro. “Thành công của họ cũng là thành công của chúng tôi. Bằng chứng sẽ là doanh số bán hàng,” Hluchy nói thêm. Mặc dù Makro không công bố kết quả kinh doanh trong từng vùng khác nhau, nhưng Hluchy khẳng định, lợi nhuận mà đứa con tại Séc mang lại cho tập đoàn mẹ Metro Cash & Carry thuộc vào hàng cao nhất trên toàn thế giới.  Được biết, đóng góp lớn cho thành tích đó phải kể đến cộng đồng người Việt sinh sống tại Séc. 
“Trong phân khúc cửa hàng bán lẻ độc lập, tăng trưởng của Makro lên tới 15%, kể cả khi nền kinh tế đang bị khủng hoảng, điều đó thực sự không tưởng,” Hluchy kết thúc buổi nói chuyện với Forbes. 
Ngọc Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ