chia sẻ

Con ngoài giá thú và giấy phép lưu trú tại Đức

Cháu sang Đức theo diện du học, cháu sang học được 2 năm thì có bầu và làm thủ tục nhận con với một người có quốc tịch Đức. Khi con cháu sinh ra, con cháu mang họ mẹ và có quốc tịch Đức. Sau đó cháu được sở ngoại kiều gia hạn cho 3 năm, theo § 28. Hiện tại cháu còn 1 năm nữa phải đi gia hạn.

 Nhưng cháu có nghe có trường hợp cũng nhận con như cháu, nhưng người mẹ là trường hợp trong trại tị nạn thì khi gia hạn giấy tờ tiếp theo gần đây thì sở ngoại kiều yêu cầu phải thử ADN của đứa con với người cha, nếu đúng thì sở ngoại kiều mới cấp giấy cư trú. Cháu mong các cô chú tư vấn cho trường hợp của cháu:
1. Luật này áp dụng từ thời gian nào, chỉ áp dụng ở một số tiểu bang (là những tiểu bang nào ạ) hay trên toàn nước Đức?
2. Luật áp dụng cho những đối tượng nào (trường hợp mẹ ở trong trại tị nạn hay cả đối tượng là sinh viên như cháu)
3. Trong trường hợp sở ngoại kiều yêu cầu thử nhưng cháu không đồng ý có được không ạ, và cháu có thể thuê luật sư bảo vệ cho hai mẹ con cháu không ạ?
4. Nếu cháu đồng ý thử mà kết quả không tốt cho hai mẹ con cháu thì trước khi đi gia hạn cháu phải làm những gì để mẹ con cháu không phải về.
(DTQC)
Trả lời:
Luật định cư của người nước ngoài (Aufenthaltsgesetz) là bộ luật của liên bang và đã được chính phủ cũng như quốc hội Đức thông qua. Vì vậy bộ luật này được áp dụng trên toàn lãnh thổ Đức cũng như dành cho tất cả các công dân đang sinh sống ở Đức nhưng không có quốc tịch Đức.
Sở ngoại kiều thường không trực tiếp yêu cầu xét nghiệm DNA. Trong trường hợp sở ngoại kiều có nghi vấn về các thông tin được bên đương sự (ví dụ: người đặt đơn xin định cư ở Đức) cấp thì họ sẽ báo cho Viện kiểm sát theo điều § 95 AufenthG. Viện kiểm sát sẽ thụ lý hồ sơ và tiến hành công tác điều tra. Nếu thấy cần thiết họ có thể sẽ yêu cầu xét nghiệm DNA. Về vấn đề viện kiểm sát có được cưỡng bức để xét nghiệm hay không thì đó là một câu hỏi rất hay được tranh cãi vì nó liên quan đến nhiều bộ luật khác nhau (luật gia đình, luật tố tụng hình sự, vv…).
Trong trường hợp bạn nêu ra thì cả mẹ và con đều có quyền chống lại quyết định yêu cầu xét nghiệm DNA. Thành công hay không phụ thuộc vào hồ sơ của từng cá nhân và không thể đưa ra kết luận cuối cùng trong thời gian hiện tại. Việc này khá phức tạp nên bạn có thể thuê luật sư giúp.
Về việc các công việc bạn phải làm trước khi gia hạn xin bạn lưu ý là chỉ có bạn phải gia hạn quyền cư trú. Cháu bé khi đã có quốc tịch Đức thì không còn nằm trong phạm vi quản lý của sở ngoại kiều (Ausländerbehörde).
Các thủ tục gia hạn phụ thuộc vào quyền cư trú của bạn. Nếu như bạn được cấp giấy phép cư trú theo điều 28 Aufenthaltsgesetz, thì các thủ tục gia hạn được điều chỉnh bởi chính điều luật này.
Khánh Hà st.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ