chia sẻ

Séc tiếp tục điều tra vụ bóc lột người Việt trồng rừng

Vào năm 2009, hàng loạt người nước ngoài thông qua môi giới đã trở thành công nhân trồng rừng cho công ty nhà nước Lesy ČR, song không được trả lượng đúng hạn và còn phải sống trong cảnh cơ cực.


Công nhân trồng lừng khi biểu tình vào năm 2009, ảnh: Flicker.


Trang báo mạng của thời báo kinh tế Séc vừa đăng bài về một người Việt Nam. Báo này viết, Long là người Việt Nam Séc Séc để cải thiện tình hình gia đình. Anh làm việc trong rừng Séc nhưng không được hưởng lương, sau đó trở về nhà đầy hổ thẹn và còn mắc nợ. Giờ đây, một hi vọng mới đã hiện ra khi cảnh sát Séc quyết định sẽ xem xét lại trường hợp của anh cũng như hàng nghìn người nước ngoài tương tự.
Con đường đi tìm may mắn
Đó là năm 2009 khi công ty nhà nước Lesy ČR (Rừng CH Séc) nhận được hỗ trợ từ EU để cải thiện rừng tại Séc. Để tìm công nhân, họ đã thuê công ty Less&Forest, công ty này lại thuê hãng môi giới Affumicata. Chủ nhân của Affumicata là David Mrkos và Jindřich Martinák. Với thương vụ này, họ có nghĩa vụ tìm đủ công nhân.
Vào tháng 3/2009, họ đã đến Sapa để tuyển người. Công việc này được họ miêu tả là một khóa đào tạo với sự hỗ trợ của nhà nước, hứa hẹn sẽ lo chỗ ăn, ở miễn phí cùng lương tháng 20 nghìn korun. Với nhiều công nhân Việt Nam, những người đã mất việc vào thời kì khủng hoảng, đó là một lời chào mời hấp dẫn. Họ liền kí kết hợp đồng đào tạo dù không hiểu nó, nhưng việc được nhà nước bảo trợ với họ nghe chừng đã rất đáng tin cậy.
Sau đó, họ làm việc 10 tiếng mỗi ngày, 28 ngày trong một tháng. Họ chuẩn bị đất, trồng cây, cưa và chặt cây. Lương tháng tuy vậy không đến như dự định, ngay cả thức ăn. Những người bị thương khi làm việc cũng không được cấp cứu. Họ cũng không thể ra đi. Hầu hết trong số họ không ai biết tiếng Séc và không biết họ đang ở đâu, không có tiền để đi khỏi.
"Chúng tôi tự nhủ rằng thật may mắn khi gặp được một công ty tuyệt vời như Affumicata. Thế nhưng sau tháng đầu tiên, họ không thực hiện được lời hứa và chúng tôi biết rằng mình đã bị lừa,” Lang kể lại. “Dự án này hợp tác với nhà nước. Chúng tôi khoongheef nghĩ rằng người Séc lại có thể lừa đảo vậy." Ngay cả nhà trọ nơi họ ở, tiền trọ cũng không được gửi đến và họ đã có nguy cơ bị đuổi khỏi nơi đó.
Không điều tra được
Công ty Affumicata sau đó được chuyển chủ sang một người Việt Nam tên là Van Tue Dang. Những luật sư của các công nhân bị lừa sau này đã gửi đơn tố công ty này về việc không trả được tiền lương. Một trong hai chủ nhân cũ của công ty, David Mrkos sau đó chuyển sang điều hành công ty mới, đó là Madera Servicio và Wood Servis, không nhằm vào người Việt nữa mà thay vào đó là người Rumany, Ba Lan hay Slovakia. Rồi sau đó cả hai công ty này cũng được đổi chủ sang người Việt Nam, nhưng tất cả họ đều không thể liên lạc được.
David Mrkos hơn nữa chính là một cựu cảnh sát. Trong quá trình điều tra, anh ta cho rằng không xảy ra vấn đề gì trong vụ việc này. “Nhiều người nước ngoài không thể làm việc theo đúng mối quan hệ theo luật pháp. Với những người nước ngoài, 90% tôi đã trả tiền mặt tận tay,” Mrkos khai trong quá trình điều tra.
Trong năm 2009, Mrkos cùng công ty Affumicata đã nhận được từ Less & Forest thương vụ giá trị 10 triệu korun. “Chúng tôi không thể trông coi tất cả 500 công ty phân phối,” giám đốc Less & Forest Tomáš Zmeškal chối bỏ trách nhiệm về Affumicata. Tương tự vậy, cả công ty Lesy ČR cũng lên tiếng. "Không xảy ra trường hợp Lesy ČR liên quan đến trường hợp này,” phát ngôn viên của Lesy Čr Zdeněk Boublík cho biết.
Trong quá trình xử lý việc Affumicata không đủ khả năng chi trả, kết quả theo dõi tài khoản đã cho thấy tiền được gửi từ Less & Forest ngay hôm sau đã được gửi đi nơi khác hoặc rút ra.
Một số người bị hại vì thế đã tìm đến những tổ chức phi lợi nhuận và trường hợp này được các luật sư thụ lý. Vào tháng 8/2009, họ đã gửi hàng chục đơn tố cáo lên Mrkos và Marrtinák. Theo Cơ quan phát giác tội phạm có tổ chức, hành vi của những người này là lừa đảo, chèn ép, dọa dẫm nguy hiể. Tuy nhiên, sau 2 năm điều tra, cảnh sát đã hoãn lại vụ việc.
Trong 101 nạn nhân, những người đã đồng loạt tố cáo, chỉ có 3 người đượclấy cung. Trường hợp này trên thực tế không được quan tâm đúng mực. “Cơ quan cảnh sát không làm đầy đủ các biện pháp để kiểm chứng nghi ngờ phạm tội.” Theo bà, ví dụ việc lấy cung cho thấy lời khai của hai bị cáo đã cho thấy họ nói những điều trùng  lặp hoàn toàn.”
Thế nên sự việc sẽ được xem xét lại.”Chúng tôi sợ rằng việc đều tra lại bị tuột đi. Nếu không có gì xảy ra, chúng tôi vẫn chuẩn bị kiện lên hẳn trên tòa áu âu.” Chính vì thế, quá trình điều tra sẽ còn kéo dài đến vài tháng. “Chúng tôi tin vào hệ thống pháp luật tại CH Séc,” Long nói.
Nghiêm Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ