chia sẻ

Máy bay Pháp bắt đầu 'quần thảo' Libya


Nhiều máy bay chiến đấu Rafale của Pháp bắt đầu các nhiệm vụ 
do tham trên toàn bộ lãnh thổ Libya, một nguồn tin quốc phòng 
giấu tên của Pháp tiết lộ với AP.

Các phi cơ này xuất phát từ căn cứ Saint-Dizier ở phía Đông nước Pháp, nguồn tin quân sự này tiết lộ với AP. Theo đó, các máy bay của Pháp "múa lượn" tự do trong vài giờ đầu tiên, không vấp phải sự kháng cự nào nên tiếp tục do thám trong vài giờ tiếp.


Theo BBC, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy phương Tây can thiệp quân sự vào Libya sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua đồng ý cho lập vùng cấm bay ở Libya. 


Khi bắt đầu lập vùng cấm bay, phương Tây sẽ phải đảm bảo 24/24h rằng sẽ không có máy bay nào của Libay được phép cất cánh mà không “xin phép”. Cộng với việc lãnh thổ Libya rất rộng thì có thể dự đoán là phương Tây cần khoảng 100 máy bay chiến đấu để lập và duy trì vùng cấm bay.
Về nhiệm vụ, các máy bay của Anh như Tornado sẽ chịu trách nhiệm xử lý các mục tiêu trên bộ, Typhoon là các đối tượng trên không và Sentinel R1 sẽ làm nhiệm vụ giám sát, theo dõi, lập bản đồ.
Do công việc “nặng nề” như vậy nên sở chỉ huy chiến dịch nhiều khả năng sẽ đặt ở Italy hoặc Địa Trung Hải, do gần Libya.
Trước đây vài giờ, nhiều nước phương Tây và Arab họp ở Paris (Pháp) và thống nhất về cách đối phó với Libya. Và theo nhiều nguồn tin ngoại giao, phương Tây sẽ bắt đầu không kích ngay sau cuộc họp ở Paris kết thúc.
Máy bay Pháp đang do thám Libya.
Trong bối cảnh phương Tây chuẩn bị can thiệp, hàng trăm ô tô chứa đầy người lũ lượt tiến về phía Đông nhằm tránh bị không kích nhầm.
Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin phương Tây, lực lượng thân ông Gaddafi tiếp tục tấn công thủ phủ của phe nổi dậy là Benghazi dù Ngoại trưởng Libya thông báo là họ ngừng bắn từ tối qua.
Còn phe đối lập ở Libya kêu gọi phương Tây ngăn chặn quân đội của ông Gaddafi, không cho các máy bay của Chính phủ ném bom họ. Ngược lại, Chính phủ Libya bác bỏ mọi thông tin trên.

Trong khi đó, theo Reuters, lực lượng quân đội trung thành với ông Gaddafi vừa tổ chức một cuộc tấn công vào Benghazi.
Một chiến đấu cơ của quân đội Libya bị bắn hạ khi không kích vào Benghazi. Có ít nhất một quả bom rơi trúng gần trụ sở của lực lượng nổi dậy.
Trước đó, ông Gaddafi có những tuyên bố cứng rắn: “Các cường quốc phương Tây không có quyền can thiệp vào Libya”.
Phát ngôn viên Chính phủ, Mussa Ibrahim trích dẫn một lá thư của ông Gaddafi gửi đến Anh và Pháp. Trong đó, có đoạn: “Đây là sự bất công, rõ ràng đây là các hành động gây hấn. Các bạn sẽ phải hối tiếc nếu có một hành động quân sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi”.

>>  Xem 'súng ống' các Mỹ, Anh, Libya...trước giờ G

Vu Lan (theo CNN, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ