chia sẻ

Obama khẳng định không có kế hoạch giết Gaddafi

Obama khẳng định không có kế hoạch giết Gaddafi Tờ Politico dẫn các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama hôm qua (25/3) đã khẳng định trước Quốc hội nước này rằng, Washington không có kế hoạch sử dụng quân đội để ám sát Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

"Vai trò của chúng tôi không có liên quan gì đến việc giết hại Tổng thốngLibya và chúng tôi chẳng có động lực gì để thực hiện điều đó," Nghị sĩ bang Maryland - ông Dutch Ruppersberger cho biết. Ông Ruppersberger là nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Quốc hội Mỹ.

Trước đó, nhiều quan chức trong liên quân cũng đã nhấn mạnh họ không có ý định ám sát Tổng thống Gaddafi mà chỉ muốn gây sức ép buộc ông này phải từ chức. Tuy nhiên, trong chiến dịch quân sự nhằm vào Libya kéo dài một tuần qua, liên quân đã hai lần tấn công vào khu dinh thự của Tổng thống Gaddafi. Lần thứ nhất, một tòa nhà hành chính nằm trong khu dinh thự này đã bị san phẳng. Trong khi đó, tổn thất từ lần tấn công thứ hai vào dinh thự của ông Gaddafi chưa được công bố.

Sau nhiều ngày tranh cãi nóng bỏng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/3 dã quyết định thông qua một nghị quyết cho phép áp đặt vùng cấm bay ở Libya đồng thời cho phép các nước khác “dùng tất cả những biện pháp quân sự cần thiết” để bảo vệ dân thường trước ác cuộc tấn công của quân chính phủ Libya.

Đúng hai ngày sau (19/3), máy bay chiến đấu Pháp cất cánh, khai màn cho chiến dịch quân sự của liên quân nhằm chống lại Libya. Chiến dịch mang tên Bình minh Odyssey có sự tham chiến của 13 quốc gia trong đó có những người chơi chính là Anh, Pháp và Mỹ. Qatar là nước Ả-rập đầu tiên tham gia vào chiến dịch Bình minh Odyssey và sau đó là Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất.

Tính đến ngày hôm nay, máy bay chiến đấu của phương Tây đã thực hiện hơn 400 cuộc không kích vào Libya và bắn gần 200 tên lửa hành trình Tomahawk về phía đất nước Bắc Phi. Báo chí quốc gia Libya đưa tin, hàng chục dân thường nước này đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của liên quân.

Kiệt Linh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ