chia sẻ

Bản tường trình “rợn gáy” vén màn bí mật động cơ đốt chồng


Để đảm bảo tài liệu phục vụ cho công tác điều tra, hồi 14h ngày 22/2, tức  gần hai ngày sau khi bà Trần Thúy Liễu (vợ cố nhà báo Hoàng Hùng) ra đầu thú, tổ điều tra viên thuộc  cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH công an tỉnh Long An tiến hành thực hiện lệnh khám xét nơi ở, đồ đạc của gia đình nạn nhân và bà Liễu đang sinh sống.

Tại đây, công an thu giữ một số vật chứng như quẹt gas, ống thun, hai túi bịt mũ màu trắng. Tuy nhiên, những lời tường trình tuy có vẻ đẫm nước mắt nhưng vẫn không khỏi khiến người nghe "rợn gáy" vì sự lạnh lùng và nhẫn tâm của người vợ tội lỗi đã bước đầu vén màn bí mật về động cơ gây án.
Lời thú tội muộn màng
Bà Trần Thuý Liễu
Hết giờ làm việc tại cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH công an tỉnh, 17h ngày 20/2 bà Trần Thúy Liễu không còn bình tĩnh như thường thấy mỗi ngày. Dáng đi thiểu não, nặng nề khi bước chân vào nhà, vừa vào phòng tắm ở tầng trệt rửa mặt xong bà ra bộ ghế phía trước ngồi khóc một mình rồi nằm dài ra ghế salon thất thần.
Lê Thị Hồng Nhung cùng đứa em là Lê Thị Hồng Châu đang chơi ở bên nhà dì ruột chạy về ngồi ngay dưới chân mẹ và hỏi liên tục công an làm gì mẹ hay sao mà mẹ khóc. Câu hỏi đau lòng đó buộc bà Liễu nói trong nước mắt: "Con ơi mẹ làm nên tội lớn lắm chắc không thể sống được lâu đâu, mẹ theo ba con bây giờ".
Bà Trần Thị Thúy Loan, chị hai của bà Liễu ở sát bên cạnh nghe em mình về cũng chạy sang, đến lúc này nghi can vụ án đành nói thật: "Em làm chuyện thất đức, em nỡ sát hại anh Hoàng Hùng rồi chị ơi". Trước đây dù bán tín, bán nghi nhưng giờ này thì bà Loan mới nhìn nhận ra đúng sự thật, bà Loan cũng rơi nước mắt và ngồi bệt xuống sàn gạch để ôm đứa em vào lòng: "Liễu ơi, chuyện gì vẫn còn chị ở đây em bình tĩnh đi".
Gần một giờ sau, bà Liễu cố gắng gượng dậy lên lầu một tắm rửa, dưới bếp bà Loan làm bữa cơm tối cho đứa em và cũng là bữa cơm cuối cùng họ gặp nhau để bà Liễu tự quyết định số phận mình. ăn chưa được nửa chén cơm, hai chị em lại ôm nhau khóc, các con bà Liễu thì quỳ dưới chân mẹ kêu lên “mẹ ơi đừng bỏ con”, nhưng rồi phút chia tay để người vợ tội lỗi có mặt tại trực ban hình sự phòng cảnh sát điều tra CA tỉnh cũng đến. 21h 40 bà Liễu được bà Loan cùng người quen chở vào gặp điều tra và bà chỉ nói: "Tôi đầu thú do giết chết chồng tôi, anh Hoàng Hùng".
Bản tường trình "rợn gáy" từ trại giam
Trong suốt ngày đầu tại trạm tạm giam công an tỉnh để lấy lời khai, hầu hết thời gian bà Liễu chỉ im lặng hoặc trả lời nhỏ giọt, tinh thần có vẻ suy sụp nặng nề. Đến ngày thứ hai, bà Liễu có khá hơn, với vóc dáng nhanh nhẹn, nói mạch lạc bà bước ra phòng làm việc để điều tra lấy lời khai nhưng điều tra viên cũng chỉ động viên và đề nghị bà viết tường trình toàn bộ diễn biến sự việc đã làm. Khi điều tra viên bước ra ngoài, một mình trong phòng vắng bốn bức tường trắng toát, bà Liễu cố giữ sự tỉnh táo và ghi lại nội dung khá thận trọng trong tờ giấy trắng.
Theo bà, xuất phát từ mâu thuẫn thường xuyên xảy ra trong cuộc sống vợ chồng, việc xây nhà cao tầng đã trở thành "giọt nước tràn ly" dẫn đến sự rạn nứt của đôi vợ chồng mà ai cũng khen đẹp đôi, hạnh phúc và khá giả. Nợ vay chưa kịp trả, tiền mượn bị đòi cùng với việc bị thua bạc khá lớn ở Campuchia nên mọi sinh hoạt gia đình bị xáo trộn nghiêm trọng, chuyện cự cãi lục đục với nhau liên tục xảy ra như cơm bữa. Những lần cãi vã nhau có mặt con, hai người cố nén nhưng không được, có lúc bà đề nghị ly dị, ông Hùng đồng ý, nhưng đứa con gái út Hồng Châu nói: “Nếu cha mẹ ra tòa ly dị con tự vẫn”, do đó cả hai bỏ ý định. Sự việc tạm lắng xuống cho đến khi ông Hùng nhớ đến ngày rút tiền trong tài khoản trả nợ. Khi ông Hùng hỏi vợ còn tiền hay không, bà Liễu nói gọn lỏn: "Tiền đâu mà còn". Bực tức ông Hùng lên xe honda chạy đi uống cà phê.
Cũng theo lời khai của bà Liễu, do cuộc sống vợ chồng quá nhiều mâu thuẫn cùng với việc ông Hùng ít quan tâm đến việc nhà mà chỉ lo... viết báo, trước khi sắp đặt âm mưu gây án, bà Liễu quyết định đi ra TP Tân An uống cà phê. Trưa ngày 18/1, bực tức vì nhớ lại những lời lẽ nặng nề của chồng, bà ghé tiệm bán đồ ven quốc lộ 62 mua đoạn dây dù dài 10, sau đó ghé chỗ bán xăng lẻ mua 1,5 lít đem về nhà để xử chồng. Để không bị lộ bà bỏ tất cả vào tủ quần áo khóa cẩn thận để con và chồng không phát hiện. Lo sợ thực hiện việc đốt chồng bại lộ, chiều cùng ngày bà Liễu đem một số vật dụng ra cạnh nhà đốt thử xem thế nào. Lúc lửa cháy tàn bà vào nhà và suy nghĩ chờ đêm sau thực hiện.
Chiều ngày 19/1, ông Hoàng Hùng đi nắm tư liệu về chuẩn bị cho bài viết. ăn cơm xong khoảng 21h ông mới ngồi vào bàn làm việc và đến 22h mới vào giường ngủ (do bà Liễu ngủ riêng). Lúc này bà Liễu mới bắt đầu thực hiện hành vi phạm tội của mình.
Sau khi ra lan can buộc dây dù vào lầu một thả xuống đất, quan sát thấy ông Hùng vẫn ngủ ngon, người vợ tội lỗi tạt bịch xăng vào mùng và bật quẹt đốt rồi chạy về phòng. "Chồng tôi bị cháy nóng ngồi bật dậy nhìn thấy bóng người chạy nhưng anh không la là ai, tôi đoán anh ấy nhìn thấy và biết tôi, tôi thật có lỗi với anh Hùng", bà Liễu khai. Tuy nhiên, trong lời tường trình bà Liễu vẫn cho rằng bà "chỉ muốn đốt cảnh cáo, không ngờ hậu quả lại nghiêm trọng vậy".
Chồng chắt chiu, vợ phá phách
Cuộc sống của gia đình ông Hùng, bà Liễu vốn được xem là khá mẫu mực trong giới trung lưu ở địa bàn thành phố Tân An. Nhìn vào gia cảnh và sinh hoạt hàng ngày, có thể xem họ là đôi vợ chồng đẹp, hạnh phúc. Căn nhà tương đối ổn định của vợ chồng ở phường 6, TP Tân An nằm trong quy hoạch làm khu hành chính của tỉnh, gia đình ông Hoàng Hùng nằm trong diện giải tỏa đền bù. Chấp hành chủ trương của tỉnh, ông Hùng nhận tiền đền bù để di dời đến khi dân cư Đại Dương. Năm 2008, khi khởi công xây dựng ngôi nhà mới, ông Hùng thường tâm sự với bạn bè rằng, tiền thì ít nhưng bà Liễu muốn có một ngôi nhà thật đẹp, thiết kế mẫu mới nhất, trang trí nội thất đắt tiền. Chấp nhận "phóng lao phải theo lao", dù trong túi chỉ có chưa đến 500 triệu đồng nhưng ông đã dám "thiết kế" ngôi nhà 3 tấm, 2 lầu, 1 lửng trang trí loại gạch đắt tiền, tổng chi phí cho xây dựng trên 1,2 tỉ đồng. Gần 10 tháng khởi công, sau đó hoàn thành vào tháng 9/2009, gia đình ông Hùng, bà Liễu phải vay ngân hàng 300 gần triệu đồng, ngoài ra còn mượn chị vợ và bạn bè mấy trăm triệu đồng nữa để chuẩn bị cho ngày tân gia. Bạn bè ai cũng chúc mừng nhưng ông Hùng thì buồn ra mặt. Có lúc ông nói "trong nhà chỉ có mình tôi cày bừa tiền lương, nhuận bút biết chừng nào giải quyết nợ cho xong". Những lần mời anh em uống cà phê chiều tại sân vận động Long An, Hoàng Hùng đều lắc đầu buồn ra mặt: "Nhà đẹp, vợ đẹp mà nợ thì ngập đầu".
Bà Liễu cùng hai con trong đám tang nhà báo Hoàng Hùng
Làm nhà xong, chỉ vài tháng sau con ông là cháu Lê Thị Hồng Nhung (17 tuổi) bất ngờ bị tai nạn giao thông. Đang trong lúc nợ nần chồng chất, gia đình lại phải chạy vạy mượn tiền bạn bè khoảng 70 triệu đồng lo chi phí bệnh viện và chữa trị về lâu dài. Hồng Nhung xuất viện, ông vừa mừng lại vừa lo, con khỏe mạnh còn cá nhân lại lo trả nợ cho bạn bè! Tiền lương cộng nhuận bút hàng tháng chỉ khoảng 10 triệu đồng, ngoài chi tiêu cho cháu Lê Thị Hồng Châu đang học, chi phí cho sinh hoạt thường nhật trong gia đình chẳng còn bao nhiêu... Nợ nần chưa giải quyết xong, khoảng tháng 9/2010 ông Hùng lại lo thêm việc đưa vợ đi chữa bệnh (do bà Liễu có dấu hiệu bị bệnh bướu cổ). Ba lần đưa bà Liễu đi khám, điều trị tốn gần 40 triệu đồng, một mình ông Hùng lại vất vả lo "cày cuốc" trả nợ, tất cả chi phí đều gánh lên vai người đàn ông của gia đình này. Thêm vào đó, nhà báo Hoàng Hùng lại bị chứng bệnh gout, tiểu hành hạ, có lúc ông không thể đi được mà phải nhờ vợ cõng ra bệnh viện.
Một điều tra viên tham gia vụ án cho biết, với những lời khai ban đầu nêu trên, hiện cơ quan công an cũng đang mở rộng điều tra theo hướng, liệu có việc do nợ nần tứ tung, tổng cộng số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng nên bà Liễu đã giết chồng để bán căn nhà trả nợ?
Chiều 23/02, nguồn tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An cho biết cơ quan này cũng đã phê chuẩn quyết định tạm giam với đối tượng Trần Thúy Liễu để điều tra về hành vi giết người.     
NHIỀU TÌNH TIẾT VÀ UẨN KHÚC TRONG VỤ ÁN CẦN ĐƯỢC LÀM RÕ
Cái chết thương tâm của nhà báo Lê Hoàng Hùng, công tác tại báo Người Lao động thành phố Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận nhất là sau khi bà Trần Thuý Liễu (vợ nạn nhân) đã ra đầu thú nhận tội gây ra cái chết của chồng. Trong số báo này, ĐSPL chuyển tới độc giả quan điểm, ý kiến của một số luật sư xung quanh vụ án đau lòng này.
* Luật sư Phạm Thị Loan- Văn phòng Luật sư Phạm Hữu Tình (Đoàn luật sư Bình Dương): Tôi nghi ngờ về thời gian kẻ thủ ác chăm sóc nạn nhân trong viện.
Là luật sư, nhưng cũng là người phụ nữ và tôi lên án hành động dã man của người vợ trong vụ án đốt chồng ở Long An. Đã từng tham gia nhiều vụ án hình sự mà người đàn ông do quá nóng giận, ghen tuông không kìm nén được đã gây ra cái chết cho vợ mình. Tôi thấy họ còn có thể có những tình tiết giảm nhẹ. Nhưng người vợ nhà báo Hoàng Hùng theo tôi là con người lỳ lợm. Hành động của chị ta là kiểu hành xử tàn ác, quyết liệt phạm tội đến cùng. Khi bị phát hiện, chồng bị thương nặng nhưng nửa tiếng sau mới gọi xe cấp cứu?
Ngay từ ngày đầu nghe thông tin vụ án tôi đã nghi ngờ người vợ rồi. Đàn bà mà bỏ bê gia đình, con cái vay tiền đi đánh bạc thì chẳng có gì mà chị ta không dám làm. Chưa kể đến hành vi của chị ta còn có thể gây chết người hàng loạt cho những người thân đang ngủ trong căn nhà ấy, cho hàng xóm... nếu không kịp thời phát hiện.
Ở vụ án này, tôi còn nghi ngờ do động cơ giết chồng đến cùng, thời gian nhà báo Hoàng Hùng điều trị tại bệnh viện, chính vợ chăm sóc, liệu chị ta còn có hành động tàn ác nào nữa để đẩy chồng đến cái chết hay không? Hành vi của chị ta là rất kiên quyết, đạt tới mục đích cuối cùng. Trước khi làm thật, chị ta phải làm thử để đảm bảo khi làm thật đạt kết quả, tạo hiện trường giả. Khi hậu quả xảy ra, cố tình không đưa đi viện ngay. Khi chồng chết rồi vẫn không có thái độ thành khẩn khiến cơ quan điều tra mất mất rất nhiều công sức.
Theo tôi, đó là tội ác man rợ, tự thú cũng không thể là tình tiết giảm tội cho chị ta. Người ta chỉ tự thú khi hành vi đó chưa ai thấy, chưa ai biết, còn đây khi sự việc đã gần như rõ ràng, cơ quan công an đã mất nửa tháng trời đấu tranh mới điều tra được thì không có tình tiết giảm nhẹ.
Dưới góc độ một luật sư, chắc chắn tôi sẽ không bào chữa cho chị ta vì động cơ giết người của chị ta quá độc ác và hèn hạ. Dưới góc độ một người phụ nữ, dù động cơ nào mà cướp đi mạng sống của người chồng bao nhiêu năm đầu ấp má kề, người cha của con mình thì không thể tha thứ được, lương tâm không thể cho phép. Tôi còn nhớ câu chuyện "Ai dã man hơn ai", vua trao giải ai chặt được đầu vợ sẽ được trọng thưởng, nhưng cuối cùng không ai làm được điều đó. Đàn ông có thể bức xúc, bực bội cầm hung khí, vô tình gây ra cái chết, đó là diễn biến tâm lý bức xúc tích tụ dẫn đến hành động tức thì. Còn ở đây là cả một âm mưu được sắp xếp, ngoan cố đến khi gần hơn tháng cơ quan điều tra mới tìm ra. Đàn bà con gái chuyện cờ bạc đã không thể chấp nhận, ở đây lại thêm tội giết chồng thì tội ác quá lớn.
Luật sư Phạm Danh Tín, Trưởng Văn phòng Luật sư Danh Tín (Đoàn LS Hà Nội): Phải xét đến động cơ giết người.
Trường hợp người vợ đứng ra tự thú trong vụ án này sẽ có tình tiết giảm nhẹ. Trong tất cả các trường hợp, nếu người phạm tội đứng ra tự thú đều nhận được tình tiết giảm nhẹ của pháp luật. Hành vi vợ giết chồng có phải làm cho tình tiết nặng hơn không, chúng ta phải xét đến nhiều yếu tố, đặc biệt là động cơ giết vì sao. Nếu giết chồng vì động cơ đê hèn, dã man sẽ khác với giết vì hành vi khúc mắc trong chuyện gia đình, tình cảm vợ chồng. Bởi vì động cơ giết người là một trong những vấn đề quan trọng trong tâm lý tội phạm, phải xét cả đến những vấn đề đó để luận tội.
Luật sư Lê Văn Kiên- Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải & Cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Chưa thể xác định được mức hình phạt cho bà Liễu.
Theo thông tin trên báo chí mà tôi được đọc, bà Liễu đã thú nhận giết chồng, như vậy có dấu hiệu của tội giết người (Điều 93 Bộ Luật hình sự). Bà Liễu thú nhận đốt chồng bằng chất dễ cháy có thể gây ra cái chết cho nạn nhân. Nếu không có gì khác, bà này sẽ chịu hình phạt định khung theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự, tình tiết tăng nặngồ (giết người có tính côn đồ). Nếu bà Liễu biết nhà báo Hoàng Hùng mua bảo hiểm, giả sử chứng minh việc giết chồng để thụ hưởng tiền bảo hiểm, thì bà Liễu có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng vì có động cơ đê hèn. Việc bà này đầu thú tại cơ quan công an sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 điều 46 Bộ luật Hình sự (đầu thú trong trường hợp tội phạm bị cơ quan công an phát hiện và người phạm tội ra trước cơ quan công an khai nhận hành vi phạm tội của mình).
Hồ sơ vụ án chưa hoàn tất, dưới góc độ một luật sư, khi chưa có kết luận nào từ phía cơ quan điều tra, tôi thấy rằng  rất khó có thể đưa ra một  bình luận chính xác. Động cơ, nguyên nhân, mục đích giết chồng của bà Liễu phải được làm rõ, thì mới có thể đánh giá được chính xác mức độ hình phạt đối với người phạm tội.
Luật sư Trần Văn An- Văn phòng luật sư Dân An (Đoàn luật sư Bắc Giang): Có kẻ lên kế hoạch cho bà Liễu giết chồng!?
Chúng ta cần xem bà Liễu giết chồng có sự tham gia của đồng phạm hay không? Tôi đồ rằng một người vợ khó có thể nghĩ ra được thủ đoạn tinh vi là dùng chất gây cháy đốt chồng khi đang ngủ say ngay tại nhà mình. Liệu có người nào đồng phạm xúi giục, lên kế hoạch cho bà Liễu giết chồng hay không? Điều này đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật phải làm rõ. Theo đánh giá chủ quan của tôi, rất có thể có người khác cùng bà Liễu tham gia giết nhà báo Hoàng Hùng. Tôi còn nhớ, cách đây không lâu, TAND tối cao có xét xử vụ người chồng do ghen tuông đã giết vợ, sau đó vứt vào thùng phân lợn, rải trấu lên rồi phơi khô phân, sau đó đốt xác phi tang. Người chồng vô nhân tính phải lĩnh hình phạt cao nhất là tử hình. Còn trong vụ án này, sau khi giết chồng, bà Liễu tỏ ra ăn năn hối lỗi, chăm sóc chồng trong bệnh viện, day dứt lương tâm đã ra cơ quan công an khai nhận hành vi phạm tội của mình. Điều đó thể hiện con người này vẫn còn khả năng cải tạo giáo dục. Vụ án vẫn chưa khép lại, nhiều tình tiết quan trọng của vụ án còn ở phía trước, chúng ta hãy chờ xem!           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ