chia sẻ

Nhộn nhịp cánh đồng ngày xuân


Khi đâu đó vẫn còn vang vọng tiếng trống hội thì ngay trong những ngày đầu xuân này, nông dân huyện Hiệp Hoà đã nô nức xuống đồng. Người tranh thủ khẩn trương thu hoạch nốt cây vụ đông, người nhanh chóng cấy trà xuân sớm. Những điều đó đã tạo nên một bức tranh lao động nhộn nhịp ngày xuân. 
Nông dân xã Thanh Vân cây trà xuân sớm.
Sau những đợt rét lạnh, rét hại kéo dài, thời tiết như chiều lòng người nên sau ngày 30 tháng chạp đến nay tiết trời đã ấm dần lên. Tranh thủ thời tiết thuân lợi ngay từ ngày mùng 4 Tết, chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Thanh Vân (Hiệp Hoà) đã tranh thủ ra đồng cấy lúa xuân. Chị cho hay: Nhà tôi có 3 sào cấy xuân sớm đến hôm nay cũng đã cơ bản xong. Hiện nay mạ dùng cho cấy trà xuân muộn đang phát triển tốt. Thời tiết thuận lợi tôi sẽ tranh thủ cấy xong gần 4 sào trà xuân muộn trước 22/1 âm lịch. 
Qua các trục đường chính của huyện Hiệp Hoà từ xã Đoan Bái, Đông Lỗ, Danh Thắng cho tới Đồng Tân, Thanh Vân…đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của nhân dân. Anh Trần Văn Hải, thôn Chớp xã Lương Phong nói: Mấy hôm vừa rồi cơ quan thuỷ nông xả nước đổ ải nên tôi tranh thủ thu hoạch nốt 2 sào ngô đông để làm đất cấy trà xuân muộn. Cũng theo anh Hải hiện nay nhiều nhà vẫn còn nhiều bánh chưng, thịt thà, không khí Tết vẫn tràn ngập, nhưng nông dân là vậy mới mùng 2, mùng 3 đã phải dắt nhau ra đồng làm cho kịp mùa vụ rồi. Nói xong anh Hải cười vui: Trời thương nên thời tiết ấm dần lên chứ tiếp tục rét thì nông dân chắc mất mùa!
“Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng với tinh thần chủ động chống rét cho mạ nên thiệt hại không đáng kể”- Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Hiệp Hoà Hoàng Thị Tiến khẳng định. Toàn huyện đã gieo 100 ha mạ xuân sớm mạ chết ít nhưng đã gieo kịp thời bổ sung. Là vụ sản xuất chính trong năm nên vụ chiêm xuân luôn được Hiệp Hoà quan tâm. Để chủ động cho nông dân kịp thời sản xuất, ngay từ tháng 12 năm trước, Chi nhánh Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Hiệp Hoà đã cung ứng đủ phân bón, đặc biệt là các giống lúa lai để nông dân kịp thời sản xuất. Các giống lúa lai chủ lực trong vụ chiêm xuân này vẫn là BTE, Thục Hưng 6 và SYN6. Thực tế sản xuất các giống này đã cho năng suất bình quân đạt gần 70tạ/ha. Theo bà Tiến vụ chiêm xuân năm nay, toàn huyện Hiệp Hoà gieo cấy 7.600 lúa trong đó 1 nghìn ha là trà xuân sớm và trà trung còn lại tập trung cho trà chính vụ. Phát huy kết quả từ vụ xuân năm trước, vụ xuân này toàn huyện sẽ gieo cấy 1.500ha lúa lai vào trà xuân muộn. Hiện nay, bà con đã cơ bản thu hoạch xong cây lạc đông, hơn 2.200 ha ngô và khoai tây đông cũng đang được khẩn trương thu hoạch để kịp thời giải phóng đất cây trà xuân muộn bắt đầu từ 20/1 (âm lịch). Khoảng 300 ha trà xuân sớm đã được nông dân các xã: Thanh Vân, Đồng Tân, Hoà Sơn, Mai Trung, Mai Đình và Hương Lâm gieo cấy xong hiện đang sinh trưởng phát triển tốt.

Nông dân xã Đoan Bái thu hoạch ngô đông.
Về Hiệp Hoà những ngày đầu xuân Tân Mão này, điều dễ cảm nhận là một mùa xuân đang về trên đồng ruộng Hiệp Hoà cũng như nhiều miền quê trong tỉnh. Cái tiết trời mùa đông giá lạnh đã tan dần. Nhiều chân ruộng đã có màu xanh của lúa. Người nông dân quanh năm gắn với đồng ruộng giờ đã ấm lòng hơn khi thời tiết ủng hộ. Có lẽ chính vì vậy nên ngay những ngày đầu năm mới, bà con nơi đây đã hối hả ra đồng cho kịp thời vụ. Không khí Tết đang được người dân chuyển dần từ trong nhà ra ngoài đồng, ai nấy đều cầu mong cho một năm mới “đầu xuôi, đuôi lọt”, mùa màng bội thu.
Ngọc Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ