chia sẻ

Mỹ cân nhắc điều tàu sân bay áp sát Libya


Mỹ đang cân nhắc hàng loạt biện pháp đối phó với Libya. Trong số này 
có việc thiết lập vùng cấm bay hoặc đưa tàu sân bay USS Enterprise áp sát Libya.
Từ sau thế chiến thứ II, Mỹ xây dựng nhiều căn cứ quân sự gần Libya trên lãnh thổ Italy, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng căn cứ này còn cao hơn ở khu vực phía Nam kênh đào Suez với nhiệm vụ chủ yếu là chống cướp biển ở Đông Phi và hỗ trợ quân đội Mỹ ở Afghanistan.
Tuy nhiên, hải quân và không quân Mỹ rất linh hoạt, có thể nay đây mai đó dù khoảng cách di chuyển không hề nhỏ. Đơn cử như việc nếu Nhà Trắng cho máy bay cất cánh từ căn cứ ở Sigonella, Italy, chúng chỉ cần chưa tới một giờ là vào không phận Libya.
Do đó, trước tình hình rối loạn ở Libya, Mỹ đang tính toán nhiều phương án can thiệp vào Libya, kể cả đưa tàu sân bay tới đây.
Có khả năng Mỹ đưa tàu sân bay áp sát Libya.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Lapan thông báo: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho các kế hoạch khẩn cấp. Chúng tôi phải bố trí lại lực lượng để đề phòng những tình huống bất ngờ, sẵn sàng nhận mệnh lệnh”.
Hiện chưa rõ Mỹ tính toán chi tiết thế nào, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, các khả năng đó là thiết lập vùng cấm bay, phân phát hàng viện trợ nhân đạo, vũ khí cho phe nổi dây, di tản người nước ngoài và có thể là đưa cả quân đội vào Libya, lập lại trật tự tại đây...
Còn theo AFP, Mỹ có thể sẽ điều về Địa Trung Hải tàu sân bay USS Enterprise đang ở biển Đỏ hoặc tàu đổ bộ USS Kearsarge có khả năng chở trực thăng và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ...
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc là Susan Rice cũng thông báo là Mỹ đang cân nhắc thiết lập khu vực cấm bay tại Libya; cũng như đang thảo luận với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về các khả năng can thiệp quân sự khác.
Còn Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Mỹ đang cân nhắc mọi biện pháp để đối phó với Libya. Bà tuyên bố: “Những hành động của ông Gaddafi tước đi của ông ta tư cách lãnh đạo đất nước. Và người dân Libya đã thể hiện rõ rằng, đây là lúc ông Gaddafi phải ra đi, không được gây thêm bạo lực hay trì hoãn gì nữa”.
Mục tiêu của Mỹ khi thiết lập vùng cấm bay là ngăn không cho máy bay chiến đấu của Tổng thống Libya Moammar Gaddafi cất cánh, tấn công người biểu tình.
Còn theo phóng viên Andrew North của  BBC, tuyên bố trên của Lầu Năm Góc là tin nhắn của Mỹ gửi tới Tổng thống Libya Moammar Gaddafi. Nói cách khác, đây là tín hiệu thúc ép ông Gaddafi dừng đàn áp phe đối lập và thoái vị nếu không muốn bị Mỹ mạnh tay.
Quân đội Mỹ "lên gân lên cốt".
Lập trường của Mỹ như vậy là đã rõ nhưng hiện chưa rõ là Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ủng hộ tới đâu các kế hoạch của Mỹ, chẳng hạn như việc thiết lập vùng cấm bay ở Libya, cung phân phát hàng viện trợ nhân đạo, vũ khí cho phe nổi dây, di tản người nước ngoài và có thể là đưa cả quân đội vào Libya, thiết lập trật tự...
Hiện mới có Anh và Pháp tỏ ý ủng hộ kế hoạch thiết lập vùng cấm bay ở Libya. Thậm chí Thủ tướng David Cameron còn cân nhắc cử binh sĩ Anh tới Libya với tư cách lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn chặn tình trạng đàn áp của Tripoli.
Trong khi đó, Tổng thống Libya Gaddafi vẫn quyết tâm bám trụ và khẳng định tất cả người dân đều yêu quý mình, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ mình. Ông khẳng định: “Tất cả mọi người đều yêu quý tôi. Họ sẽ chết để bảo vệ tôi”.
Huy Hoàng (theo BBC, AP, CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ