chia sẻ

Lễ Tình yêu đang dần mất “thiêng”


(TT&VH) - Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, việc mua những món quà đắt tiền và xa xỉ dành cho người đặc biệt dường như trở nên khó khăn hơn.
1. Đối với nhiều người, ngày lễ Tình nhân (Valentine’s Day-14/2) là ngày để tôn vinh tình yêu, ngày của những nụ hôn, kẹo ngọt, hoa, kim cương và những tấm thiệp đầy lời lẽ trìu mến, ngọt ngào.
Dịp kỷ niệm này được bắt đầu với câu chuyện tình lãng mạn của Thánh Valentine vào khoảng năm 270 sau Công nguyên. 
Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius đệ nhị, đế chế La Mã tham gia nhiều cuộc chinh phạt đẫm máu nhưng không được người dân ủng hộ. Ông ta đã gặp phải khó khăn khi động viên các chàng trai trẻ gia nhập quân đội. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của mình. Bởi vậy, Claudius ra lệnh cấm tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở thành La Mã.
Thánh Valentine là một linh mục ở thành La Mã dưới thời Claudius đệ nhị. Ông đã cùng thánh Marius giúp đỡ những người Cơ Ðốc giáo thoát phải chịu cảnh đọa đầy và tổ chức đám cưới cho nhiều cặp đôi. Vì hành động nhân ái này mà thánh đã bị bắt giam và bị kéo lê trước mặt tên thái thú thành La Mã. Thánh Valentine đã bị đánh bằng gậy đến chết và sau đó bị chặt đầu. Valentine phải chịu cuộc hành hình vào ngày 14/2 vào khoảng năm 270.
Còn có tương truyền rằng, Thánh Valentine, trong thời gian bị tù giam đã đem lòng yêu và phục hồi thị lực cho người con gái mù lòa của viên cai ngục. Điều kỳ diệu đó khiến cuối cùng ông đã được phong thánh. Trước khi bị chém đầu, ông đã trao cho cô gái một dòng chữ viết “từ Valentine của em”.
Năm 496, Giáo hoàng Gelasius đã lấy ngày 14/2 để kỷ niệm nhằm tôn vinh hành động tử vì đạo của Thánh Valetine. 
2. Mặc dù huyền thoại về Thánh Valentine là câu chuyện tình thực thụ đầy lãng mạn, song trong thời hiện đại dịp này lại mang tính vật chất hơn. Nhiều người đàn ông ra sức chứng tỏ với người phụ nữ của mình bằng kẹo, hoa hồng, đồ trang sức và một buổi tối lãng mạn với nến và rượu vang. 
Song ngày tôn vinh tình yêu không phải lúc nào cũng phủ hoa hồng. Đàn ông dường như đã ngày càng kém nhiệt tình hơn trong ngày này. Năm 2010, trong ngày lễ Tình nhân chỉ hơn 31 triệu món quà được bán ra, giảm 16% so với năm trước đó. Theo kết quả một cuộc điều tra, 29% đàn ông thừa nhận họ quyết định không mua quà vì “căng thẳng tài chính”.
Một số đàn ông thì lại cho rằng việc tặng quà trong ngày Valetine’s Day chỉ là sự phù phiếm. Chị Melissa Cockcroft ở Pinellas Park cho biết: “Nếu tôi ngẫu nhiên nhận được một món quà nào đó từ chồng thì đó là quà của một ai đó ở nơi anh ấy làm việc cho, chứ chồng tôi không bao giờ mua cho tôi bất cứ thứ gì trong ngày lễ Tình nhân vì anh ấy cho như vậy là hời hợt, chứ không phải vì anh ấy không quan tâm”.
Cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy 71% các cặp đôi đã kết hôn đã giảm mức chi tiêu trong thời khủng hoảng kinh tế. Năm 2010, chỉ có 2/3 đàn ông mua quà trong ngày Valentine’s Day, giảm 25% so với năm 2009 và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm nay.
“Tôi ghét việc phải thể hiện một hành động đẹp đẽ trong một ngày đặc biệt. Tôi có thể làm điều gì đó đặc biệt vào bất cứ lúc nào trong năm, chứ không nhất thiết phải vào một ngày đặc biệt nào đó. Ở đây không phải là giá trị của những món quà mà là tư duy” - ông Rico Petrocelli, người đã kết hôn 35 năm, nói.
Việt Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ