chia sẻ

Nghẹt thở xin ấn Đền Trần

Đêm qua hàng chục ngàn người dân đã về đền Trần Nam Định để tham 
dự lễ khai ấn và tìm mọi cơ hội để vào được khu vực phát ấn, bất chấp mưa 
phùn, rét mướt.
Ngay từ chiều, quốc lộ 10, đường chính từ Hà Nội về Nam Định, từng đoàn xe ô tô ùn ùn nối đuôi nhau về khu vực đền Trần. Những khoảng trống lớn quanh khu vực đền đều được trưng dụng thành bãi giữ xe rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng cũng chật cứng ô tô, xe máy.

Trong lúc chờ đợi tới giờ khai ấn, người dân lại tràn sang khu vực đền Cố Trạch để mua sớ, lệnh ô tô, trấn trạch, mỗi loại có giá từ 10.000-20.000 đồng.

Quanh đền Trần, các loại tiền cổ, tiền xu, vòng bạc cũng được bày bán với giá từ 10.000-50.000 đồng với mong muốn cầu may, tiền lẻ được đổi có mức 120.000-130.000 đồng “ăn” 100.000 đồng tiền lẻ. Các dịch vụ ăn uống, trông giữ xe mọc lên như nấm, trải dọc từ ngoài đường 10, đường Trần Thái Tông chạy vào khu vực đền tha hồ “chặt đẹp” với 200.000 đồng/xe, xe máy 20.000 đồng/xe. 

Tới tối, toàn bộ khách tới dự lễ lại ùn ùn dồn ra bên ngoài khu vực đền trong sự vất vả của các lực lượng chức năng. Một số người dân không có giấy mời đã tìm cách vào những nhà dân ven đường để lọt qua lực lượng bảo vệ với mức giá… 50.000 đồng/ lần qua cổng hoặc tìm cách lội ruộng để vào gần khu vực Đền.
Tuy nhiên, chỉ có rất ít người dân “lọt” qua được bằng cách này và cũng chỉ “lọt” được qua một vài cửa kiểm soát bên ngoài, hầu hết cả vạn người còn lại vẫn chen chúc trên con đường chính, cố gắng tiếp cận gần nhất khu vực diễn ra lễ khai ấn, phát ấn.

Bên cạnh công tác an ninh trật tự, Ban tổ chức còn bố trí bốn nhà bạt hai bên để làm công tác sơ cứu cho người dân, đề phòng các trường hợp bị ngất xỉu vì chen lấn như mọi năm. Trong đêm qua, cũng đã có người bị ngất xỉu phải cấp cứu tại chỗ. 

Băng qua cánh đồng đến Đền Trần.


Trước giờ khai ấn.

 
 
 
 
 
 
Hàng ngàn người xếp hàng chờ giờ phút khai ấn.
Tiền cầm sẵn trong tay.
Xin được ấn rồi, chen ra cũng khó.
Mua trấn trạch ở đền Cố Trạch. Ảnh: Trung Kiên

Đền Trần (Nam Định) là nơi thờ các vua nhà Trần cùng các quan lại có công phù tá nhà Trần. Lễ hội đền Trần diễn ra vào rằm tháng Giêng và mở đầu bằng lễ khai ấn đêm 14 tháng Giêng. Năm nay, lễn khai ấn có sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.
Trung Kiên - Hoài Thu - Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ