chia sẻ

Dịch vụ trực tuyến thay thế PowerPoint: SlideRocket


Vì nhiều lý do như tiền bản quyền, tài nguyên hệ thống hạn chế..., không phải máy nào cũng có cài MS PowerPoint. Nếu bạn cần tạo những slide thuyết trình trên những máy thiếu vắng PowerPoint này thì một trong những giải pháp tốt nhất là sử dụng dịch vụ trực tuyến tại sliderocket.com.
Trong xu thế hiện nay, những dịch vụ trực tuyến đang dần thay thế cho các phần mềm ứng dụng tương ứng trên máy tính. Các dịch vụ trực tuyến này rất đa đạng, từ hệ điều hành trực tuyến, ứng dụng văn phòng... cho đến ứng dụng chat trực tuyến. Dịch vụ “PowerPoint” trực tuyến cũng không là ngoại lệ mà SlideRocket chính là một đại diện sáng giá. Với các thế mạnh như không cần cài đặt, hoạt động trên nền web, hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ nhiều tính năng soạn thảo và trình diễn cơ bản, chia sẻ nhanh chóng, dịch vụ SlideRocket sẽ là một thay thế kịp lúc và lâu dài cho ứng dụng Microsoft PowerPoint.
Đăng ký tài khoản
Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ www.sliderocket.com rồi bấm vào liên kết Try It Free. Ở bước Select a Rocket Plan, đánh dấu chọn vào ô SlideRocket Lite. Bước Setup your account, điền vào những thông tin đăng ký tài khoản: First name - tên, Last name - họ, Email - địa chỉ thư điện tử, Password - mật khẩu, Confirm Password - nhập lại mật khẩu, Phone - số điện thoại, Company - tên công ty, đánh dấu vào ô I agree this is for non-commercial use only, bấm Click here. Khi xong, bạn sử dụng email và mật khẩu lúc đăng ký để đăng nhập vào tài khoản. Lưu ý, bạn có thể chọn một trong hai loại tài khoản (SlideRocket Lite hoặc SlideRocket Pro) trong quá trình đăng ký. Với tài khoản miễn phí SlideRocket Lite, bạn sẽ được sở hữu 250 MB không gian lưu trữ trực tuyến và 15 MB cho mỗi tập tin tải lên, nhưng giới hạn một số tính năng so với tài khoản SlideRocket Pro.
Các tính năng dịch vụ
Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn sẽ được chuyển đến trang chứa một số mẫu trình diễn của SlideRocket. Bây giờ, bạn có thể khai thác những tính năng của dịch vụ theo các gợi ý sau.
-Tạo Presentations mới:
Để tạo mới một bài trình diễn, bạn bấm New cạnh biểu tượng của SlideRocket. Trong hộp thoại New Presentation, nhập tên vào ô Name rồi chọn mẫu nền trình diễn trong danh sách Select a theme. Để có một bài trình diễn đẹp, bạn cần chọn kích thước hiển thị màn hình, với các chuẩn Standard 4:3, Widescreen 16:9, Apple 16:10, Portrait 9:16, Custom Resolution (tự chọn độ phân giải), bằng cách bấm nút xổ xuống ở trường Slide aspect ratio. Ngoài ra, bạn có thể tự tạo một mẫu riêng với tính năng Create a new theme.
Ngoài ra, SlideRocket còn cung cấp một số bài trình diễn như Sample Presentation, Sample Layouts, Slide Rocket101... được thiết kế với nhiều hiệu ứng âm thanh, hình ảnh. Nếu muốn chỉnh sửa các mẫu này, bạn bấm vào slide đầu tiên của mẫu, rồi bấm vào liên kết Edit và sử dụng các tính năng thiết kế của Sliderocket.
-Chèn nội dung vào slide:
Trong giao diện của SlideRocket, bạn sử dụng thanh công cụ nằm dọc bên phải để chèn văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, hình cơ bản, biểu đồ, biểu mẫu thu thập ý kiến... vào slide trình diễn.
- Insert Text: bạn bấm vào biểu tượng hình chữ T rồi chuyển trỏ chuột đến vị trí cần chèn văn bản. Trong khung thuộc tính bên phải, bạn chọn font chữ ở trường Font và sử dụng các tính năng soạn thảo như in đậm, in nghiêng, cở chữ, canh lề... để chỉnh sửa văn bản. Để nhập được tiếng Việt có dấu, bạn nên sử dụng font Time New Roman trong bộ sưu tập font Popular. Ngoài ra, bạn có thể kéo thanh trượt ở mục Opacity để tăng hay giảm độ sáng của đoạn văn đối với màu nền, tính năng Fill giúp tô màu sắc lên đối tượng.
- Insert a picture: tính năng này sẽ giúp chèn hình ảnh vào slide làm cho phần trình diễn thêm sinh động. Ở cửa sổ hiện ra, bạn cần nhập từ khóa vào ô Search để tìm hình ảnh mong muốn ở My Library, Marketplace, Flickr. Khi xong, bạn bấm chọn hình rồi bấm Add Asset và dùng chuột kéo thả, chỉnh sửa kích thước của hình.
- Insert a video: để chèn đoạn phim minh họa vào slide trình diễn, bạn cần tải tập tin lên YouTube rồi sao chép đường dẫn vào ô YouTube URL khi sử dụng tính năng này.
- Insert a shape: giúp chèn các đối tượng hình cơ bản như hình chữ nhật (Rectangle), hình elip (Ellipse), hình thoi (Diamond), hình tam giác (Triangle), hình thang (Trapezoid), hình đa giác (Polygon), các hình mũi tên, hình chữ nhật tròn gốc (Rounded Rectangle), hình ngôi sao (Star), đường thẳng (Line).
- Insert a chart: giúp chèn các loại biểu đồ dạng cột (Column Chart), biểu đồ thanh (Bar Chart), biểu đồ hình tròn (Pie Chart), biểu đồ đường thẳng (Line Chart), biểu đồ diện tích (Area Chart), biểu đồ dạng tọa độ điểm (Plot Chart).
- Insert a table: bạn nhập số hàng của bảng cần tạo vào ô Number of rows, bấm Create Table. Trong khung thuộc tính bên phải, bạn có thể thay đổi số hàng và số cột ở hai ô tương ứng Rows và Columns tại khung Table Size. Nếu đã có một tài liệu dạng bảng tính ở dịch vụ Google SpreadSheet thì bạn vẫn trích xuất được dữ liệu ở các ô vào bảng của SlideRocket bằng tính năng Link to Google SpreadSheet. Tại hộp thoại Import Google SpreadSheet, bạn nhập vào đường dẫn ở ô dưới dòng chữ Paste the spreadsheet publish URL here. Lưu ý, đường dẫn nhập vào ô của tài liệu Google Docs phải được chia sẻ ở chế độ Publish as a web page.
-Thêm hiệu ứng cho đối tượng
Để tăng thêm phần hấp dẫn của slide trình diễn, bạn cần thêm vào hiệu ứng đối với một số đối tượng đã chèn vào slide. Đầu tiên, bạn bấm chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng rồi bấm vào thẻ fx ở khung tính năng bên phải, bấm Add Effect. Trong khung Choose Effect, kéo thanh trượt và tìm đến hiệu ứng mong muốn. Ví dụ, khi chọn xong hiệu ứng phản chiếu Reflection, bạn kéo thanh trượt ở ba mục Amount, Distance, Offset để thay đổi độ đậm, khoảng cách, vị trí của nét phản chiếu.
-Quản lý slide
Nhóm tính năng này tập trung ở menu Slide trên giao diện chính, gồm có các tính năng New Slide - thêm slide mới, Insert Slide from Library - chèn slide từ thư viện, Duplicate Slide - tạo một slide bản sao, Delete slide - xóa slide, Add Slide to Library - thêm slide vào thư viện, Go - chuyển nhanh sang slide khác. Bên dưới của giao diện hiển thị các slide của bài trình diễn, bạn có thể bấm chuột phải vào silde muốn thực hiện tác vụ. Trong khung Slide Properties, bạn thiết lập các thuộc tính Theme - mẫu giao diện, Layout - bố trí nội dung, Background - màu nền, Transition - hiệu ứng chuyển slide, Advanced to next slide - cách thức chuyển slide. Ngoài ra, tính năng View giúp thiết lập các chế độ hiển thị của slide.
-Xuất bản và chia sẻ
Khi đã hoàn thành xong bước thiết kế, bạn vào menu File > Export để xuất tập tin trình diễn ra định dạng trên máy tính. Dịch vụ hỗ trợ các định dạng: SlideRocket Portable Presentation (định dạng *.exe), PowerPoint Presentation (định dạng *.ppt - Microsoft PowerPoint 2003), PDF Presentation (định dạng *.pdf). Nếu muốn chia sẻ tập tin trình diễn với mọi người, bạn bấm vào menu Share > Publish, trong trang hiện ra, bấm nút Get Public link để nhận đường dẫn đến tập tin trình diễn. Ngoài ra, tính năng Get embed code giúp tạo ra đoạn mã HTML để chèn vào website và blog, bạn có thể chọn kích thước hiển thị của trình diễn tại mục Embed size.
                                          BÙI THANH LIÊM - thanhliem24@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Thủ thuật, hacking, tool, code, công cụ